Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Cuộc Tàn Phá Ba-by-lôn

Giê-rê-mi 51:20-33

"Đức Giê-hô-va phán: Hỡi núi hay hủy diệt, này, ta nghịch cùng ngươi, là kẻ đã phá tan cả thế gian! Ta sẽ giá tay trên ngươi, sẽ xô ngươi lăn xuống từ trên các vầng đá, làm cho ngươi thành ra núi bị cháy" (c. #25).

Câu hỏi suy ngẫm: Ba-by-lôn đã được ví sánh như gì? Bằng cách nào Chúa đã lật đổ họ? Hình ảnh mùa gặt và sàng sảy dùng ở đây để nói lên điều gì? Nhìn vào hiện tình thế giới, bạn thấy bàn tay Chúa đã can thiệp thế nào vào lịch sử nhân loại? Điều này có tác động gì trên đức tin của bạn?

Tiếng gọi tàn phá Ba-by-lôn tiếp tục với một chuỗi những chữ "phá tan". Tiếng gọi ấy dành cho Mê-đi là nước sẽ chinh phục Ba-by-lôn. Núi hay hủy diệt, đã từng phá tan cả thế gian (câu #25) bây giờ bị phá tan (c. #20-24). Câu #27, A-ra-rát là nước Armenia khi xưa; Min-ni là nước phía Tây Bắc Ba-tư, Ách-kê-na là dân tộc Sy-the cũng trong vùng trung đông.

Cuộc chiến khởi đầu như bão táp, và Ba-by-lôn hùng mạnh bất lực như đàn bà. Câu #29-32 mô tả lúc quân thù kéo đến đốt phá không khác gì Ba-by-lôn đã từng làm đối với Giê-ru-sa-lem khi xưa.

Hình ảnh mùa gặt, sàng sảy lúa là hình ảnh được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đó là chung cuộc của Ba-by-lôn. Cuối cùng của mỗi dân tộc là một mùa gặt, hay là ngày phán xét, báo thù, biện minh, giải phóng.

Một phương diện, các đế quốc cứ lên rồi lại xuống. Không phải vì cớ mưu lược khôn ngoan hay là bí quyết nào khác, mà chỉ là việc Chúa làm. Chúa sai khiến các nước thực hiện các chương trình của Ngài.

Lịch sử vẫn tái diễn nhiều lần, ngay hiện tại cũng vậy. Các khối tưởng không bao giờ tan rã, đã tan rã nhanh đến độ không ai tiên đoán kịp. Hãy bình tâm nhìn vào những trang lịch sử mỗi ngày, ta sẽ nghiệm rằng Chúa vẫn siêu việt và chương trình của Chúa con người không thể suy lường được.

Chúa ơi, nhìn vào hiện tình thế giới con biết Ngài vẫn còn yêu thương con người chúng con như từ xưa Ngài vẫn yêu. Trong sự trừng phạt của Ngài, xin giúp con nhìn thấy rõ hơn tình thương yêu và chương trình của Chúa cho chúng con, đồng bào con.

(c) 2024 svtk.net