Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Chạy Cách Nào Cho Được Thưởng

I Cô-rinh-tô 9:24-27

“Anh em há chẳng biết rằng trong cuộc chạy thi nơi trường đua, hết thảy đều chạy, nhưng chỉ một người được thưởng sao? Vậy, anh em hãy chạy cách nào cho được thưởng” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô so sánh cuộc đời của Cơ Đốc nhân với điều gì? Ông cho biết Cơ Đốc nhân sẽ nhận được phần thưởng gì trong cuộc đua thuộc linh? Thách thức Sứ đồ Phao-lô đưa ra là gì? Bạn đang “chạy đua” theo cách nào?

Sứ đồ Phao-lô đã đưa ra một hình ảnh rất quen thuộc với độc giả thời bấy giờ đó là cuộc thi chạy đua nơi thao trường. Trong cuộc thi chạy có nhiều vận động viên tham gia nhưng cuối cùng chỉ có một người chiến thắng và nhận được phần thưởng mà thôi. Thách thức Sứ đồ Phao-lô đưa ra đó là “Vậy, anh em hãy chạy cách nào cho được thưởng” (câu 24b). Ông cho biết các vận động viên khi tham gia cuộc thi, mục tiêu họ hướng đến là đoạt được giải thưởng, cho nên họ sẵn sàng tuân thủ mọi kỷ luật khắt khe, kiêng kỵ đủ điều nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cuộc tranh tài. Dù rằng phần thưởng họ nhận được chỉ là một mão miện bằng cây nguyệt quế sáng tươi chiều héo.

Qua hình ảnh cuộc đua nơi thao trường, Sứ đồ Phao-lô muốn nhắn nhủ các tín hữu Cô-rinh-tô rằng mỗi Cơ Đốc nhân cũng đang tham gia cuộc đua thuộc linh để về Thiên Quốc. Và để chạy thật tốt, chạy để được phần thưởng thì mỗi người cần từ bỏ những điều làm vướng bận cuộc hành trình, chịu khép mình vào những kỷ luật thuộc linh để có thể chạy trên linh trình với hiệu suất cao nhất. Và một điều quan trọng hơn nữa đó là mục tiêu chúng ta hướng đến là mão triều thiên bền vững muôn đời. Sứ đồ Phao-lô đã xác định rõ ràng mục tiêu của cuộc chạy đua thuộc linh này, vì thế hơn ai hết chính ông biết rõ mình không chạy mà chẳng có mục đích, không đánh vào không khí mà chẳng có đối thủ. Tuy nhiên, thách thức ông dành cho chính bản thân đó là phải chạy cách nào để nhận được phần thưởng là mão triều thiên không hay hư nát Chúa ban cho.

Chính vì không xác định được mục tiêu cho mình nên nhiều người trong chúng ta đã chạy không mục đích, đánh vào gió, và cũng không tin tưởng mình sẽ nhận được phần thưởng, thậm chí chẳng quan tâm đến việc sẽ nhận được phần thưởng hay không, cho nên chúng ta thờ ơ với cuộc đua thuộc linh, mặc ai đang ra sức chạy, còn chúng ta nhởn nhơ với cuộc sống hiện tại. Chính vì thế chúng ta không nhận ra thói quen xấu nào mình nên từ bỏ, hay cũng chẳng cần giữ kỷ luật trong việc đọc, học Kinh Thánh, và cầu nguyện… Hãy nhận lấy lời thách thức của Sứ đồ Phao-lô “hãy chạy cách nào cho được thưởng” để làm động lực sẵn sàng bước vào “mọi sự kiêng kỵ.”

Bạn đã xác định được mục tiêu cho cuộc đua thuộc linh mà bạn đang tham gia hay không?

Lạy Chúa, xin giúp con sốt sắng trên đường đua thuộc linh, và ban năng lực để con có thể khép mình vào “mọi điều kiêng kỵ” nhằm giúp con “chạy” cho được phần thưởng của Ngài là mão triều thiên không hay hư nát.

(c) 2024 svtk.net