Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Giúp Nhau Lúc Khó

Phi-líp 4:10-20

"Ấy không phải tôi cầu lễ vật, nhưng cầu sự kết quả nhiều bởi lễ vật đến cho anh em" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng yêu thương của người Phi-líp thể hiện qua việc làm cụ thể nào? Tại sao lòng rộng rãi của người Phi-líp khiến Phao-lô vui mừng? Tại sao quà của họ là thứ hương có mùi thơm dâng lên đẹp lòng Chúa? Họ sẽ được bù đắp như thế nào? Bằng cách nào bạn dâng lên Chúa loại của lễ có mùi thơm này?

Tôi nằm dưới mái hiên nhà sau, một tay cầm ly trà đá, tay kia cầm quạt; tôi hổn hển thở trước nửa thước củi đang bửa nửa chừng. Nhìn chiếc búa ném bừa bên đống củi, tôi ngao ngán cho cái nóng mùa hè. Bất chợt, Tâm, người bạn trẻ cùng nhà, bước đến đem theo cả ngạc nhiên lẫn nhẹ nhõm cho tôi khi Tâm cầm lấy búa rồi bửa trọn phần củi còn lại cho tôi.

Tôi gọi: "Tâm, đến đây ngồi nghỉ một chút, anh sẽ làm nước cho em uống." Mồ hôi nhễ nhại, Tâm cầm ly trà đá, chúng tôi ngồi bên nhau nói chuyện. Tôi bảo: "Tâm, em khoẻ quá, đã giúp anh bửa xong phần củi còn lại. Anh đền bù em cái gì đây?" Tâm trố mắt nhìn tôi vui cười đáp: "Chú Tư ơi, không có chi đâu. Đây là việc ta phải làm cho nhau trong những lúc khó cần."

Sau khi Tâm về, dưới mái hiên sau, tôi nhìn ly nước đã cạn bên tay này và chiếc quạt bên tay kia của tôi. Tôi bâng quơ suy nghĩ và tự hỏi mình: "Tôi đã làm bao nhiêu cho anh em tôi trong những lúc khó cần?" Và lần sau cùng tôi làm việc ấy cách đây bao lâu?

Qua phân đoạn Kinh thánh trên nhắc chúng ta thái độ, hành động của chúng ta cần có khi anh em, đồng bào đang có nhu cần. Theo Công-vụ các Sứ-đồ 16:1-17:34, Phao-lô giảng Phúc Âm tại Phi-líp rồi qua Tê-sa-lô-ni-ca và Bê-rê. Tín hữu ở Phi-líp tỏ lòng yêu thương của họ đối với ông bằng hành động cụ thể: gởi quà biếu ông. Quà của họ làm Phao-lô vui mừng; ông vui không phải do ông được quà, vì ông đã học biết: sống trong cảnh ngộ nào cũng thoả lòng, nhưng ông vui cho người Phi-líp vì họ đã làm điều thiện và quà của họ là một thứ hương có mùi thơm, một của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, đáng cho Ngài nhận (Sáng-thế Ký 8:21; Lê-vi Ký 1:1,9,17).

Người hầu việc Chúa vui mừng khi thấy con cái Chúa biết làm việc thiện. Con cái Chúa phải biết rằng quà mình giúp người khác là một thứ của lễ dâng cho Chúa, phải làm sao cho của lễ đó có mùi thơm Chúa đẹp lòng đoái nhậm.

Lạy Chúa, xin cho con biết làm việc thiện, và việc thiện của con luôn luôn là một của lễ có mùi thơm dâng Chúa.

(c) 2024 svtk.net