Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Kết Thúc Viên Mãn

Ru-tơ 4:13-17

“Các người đàn bà nói cùng Na-ô-mi rằng: Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va chẳng từ chối cho bà một người có quyền chuộc lại, nguyện danh của người trở nên sang trọng nơi Ít-ra-ên” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh bà Na-ô-mi ở chương đầu và chương cuối của sách Ru-tơ, có gì khác nhau? Đức Chúa Trời ban cho bà Na-ô-mi điều gì? Món quà Chúa ban cho đã an ủi bà Na-ô-mi như thế nào? Điều này khích lệ bạn thế nào trên bước đường theo Chúa?

Ở đầu sách Ru-tơ, chúng ta biết về bà Na-ô-mi với hình ảnh đau thương cùng nỗi cay đắng lớn về Đức Chúa Trời, nhưng ở chương cuối của sách, bà lại được biết đến với hình ảnh một phụ nữ đầy sự vui mừng hân hoan vì cớ niềm an ủi lớn qua món quà Chúa ban cho bà trong lúc tuổi già. Món quà đó là được bồng ẵm đứa cháu trai mang tên Ô-bết do cô Ru-tơ sinh ra. Đứa trẻ này được xem như cháu nội của ông Ê-li-mê-léc và bà về mặt luật pháp. Kinh Thánh cho biết về cô Ru-tơ, “Đức

Giê-hô-va làm cho nàng được thọ thai và sinh một con trai” (câu 13b). Điều này khẳng định đây là công việc đến từ tay Đức Chúa Trời, vì trước kia cô Ru-tơ không có mụn con nào với người chồng quá cố là ông Ki-li-ôn. Trải qua nhiều mất mát lớn tưởng chừng như mất tất cả trong cuộc đời này, nhưng quyết định quay trở về với dân Chúa của bà Na-ô-mi đã mở ra một chương mới cho dòng tộc của gia đình chồng bà, thay vì phải bị xóa tên vĩnh viễn trong Ít-ra-ên. Không những thế, đứa cháu trai Ô-bết Chúa ban cho bà về sau trở thành ông nội của Vua Đa-vít, và tên của gia tộc này đều được ghi vào gia phả của Chúa Giê-xu. Có thể nói, cái kết viên mãn này hoàn toàn đến từ ân sủng vô biên của Đức Chúa Trời dành cho bà Na-ô-mi.

Khi nhìn bức tranh tổng thể của sách Ru-tơ, chúng ta thấy những kinh nghiệm đau thương và mất mát lúc đầu của bà Na-ô-mi thật ra cũng chỉ là một phần trong cuộc đời của bà mà thôi, nhưng bông trái ngọt ngào bà kinh nghiệm được từ sự ban cho của Đức Chúa Trời là vô tận. Có thể nói, cái kết viên mãn trong sách Ru-tơ là một nguồn an ủi và hy vọng cho những ai đang trải qua những khó khăn hoạn nạn trong đời sống. Kinh Thánh từng ký thuật lại nhiều nhân vật phải trải qua những kinh nghiệm đau thương, thậm chí là kinh nghiệm sống chết trong cuộc sống, như ông Gióp chẳng hạn, và cái kết chung cho những người vẫn tiếp tục bền lòng tin cậy nơi Chúa là ơn phước bội phần Ngài dành cho họ.

Nên nhớ rằng Chúa không hứa sẽ cất những khó khăn hoạn nạn ra khỏi đời sống chúng ta, nhưng Ngài có quyền biến chúng thành những ơn phước lớn trên cuộc đời chúng ta, để mỗi lần nhìn lại những thăng trầm của đời sống, chúng ta nhìn thấy công việc quyền năng lớn lạ Chúa đã làm trên cuộc đời mình mà chan chứa niềm vui (Gia-cơ 1:2).

Bạn kinh nghiệm Chúa như thế nào trong những biến cố đau thương của đời sống?

Tạ ơn Chúa vì những ơn phước lớn Ngài làm trên cuộc đời của bà Na-ô-mi. Nguyện xin những kinh nghiệm theo Chúa của bà sẽ khích lệ đức tin con trên bước đường theo Chúa.

Bài Thơ: Kết Thúc Viên Mãn (TBM)

(c) 2024 svtk.net