Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Giết Người Bằng Lưỡi

Gia-cơ 3:1-12

"Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài đến gần anh em. Hỡi kẻ có tội, hãy lau tay mình, có ai hai lòng hãy làm sạch lòng mình đi" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ dùng ba hình ảnh nào để nói lên sức mạnh của lưỡi? Mỗi hình ảnh nói lên khía cạnh nào? Lời nói của chúng ta có thể đưa đến những kết quả tích cực và tiêu cực nào? Bạn có thường vấp phạm trong lời nói không? Làm sao để tránh được điều đó?

Chúng ta đã suy niệm về việc giết người do tấm lòng. Bây giờ suy nghĩ sự giết người do lời nói. Về thời cổ Hi Lạp, một học giả tên là Aesop chẳng may bị bắt làm tù binh và bán làm nô lệ cho một nhà quyền quý. Một hôm ông chủ đưa tiền và bảo ra chợ mua thức gì tốt nhất. Aesop mang về cái lưỡi heo. Chủ hỏi: "Tại sao anh cho lưỡi là tốt nhất?" Aesop đáp: "Vì nhờ có lưỡi mà loài người nói được." Hôm sau, chủ lại đưa tiền bảo ra chợ mua thức gì xấu nhất. Aesop lại mang về cái lưỡi heo. Chủ hỏi: "Tại sao anh coi lưỡi là thứ xấu nhấ?" Aesop trả lời: "Vì có lưỡi nên nói nhiều, nói bậy, sinh cãi lộn, đánh và giết nhau."

Theo Thánh Kinh, lưỡi là một quan thể nhỏ, nhưng có thể làm chết người: Sống chết ở nơi quyền của lưỡi, kẻ ái mộ nó sẽ ăn bông trái của nó (Châm-ngôn 18:21). Lưỡi giết người qua nhiều cách.

Khi bạn cãi lẫy, nói lời khiêu khích anh em mình, là bạn phạm tội giết người. Sự gây gỗ thường bắt đầu với lời nói, và kết thúc bằng sự đổ máu. Chính vì thế mà Phao-lô cảnh cáo: Nếu anh em cắn nuốt nhau, thì hãy giữ, kẻo kẻ này bị diệt mất bởi kẻ khác (Ga-la-ti 5:15).

Khi nói lời mỉa mai cay độc đối anh em mình là bắn những mũi tên độc giết hại người khác (Thi-thiên 64:3).

Ch 21:23 viết: Ai giữ lấy miệng và lưỡi mình là giữ linh hồn mình khỏi hoạn nạn.

Lạy Chúa, xin gìn giữ môi miệng con để con không nói ra bất cứ lời nào độc hại đối với người khác.

(c) 2024 svtk.net