Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Nuôi Dưỡng Bằng Lời Của Đức Tin

I Ti-mô-thê 4:6-8

“Con giãi tỏ các việc đó cho anh em, thì con sẽ nên kẻ giúp việc ngay lành của Đức Chúa Giê-xu Christ, được nuôi bởi các lời của đức tin và đạo lý lành mà con đã theo” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Một người được nuôi dưỡng bằng lời của đức tin, tức là Kinh Thánh, thì người đó cần phải làm gì? Sứ đồ Phao-lô khuyên ông Ti-mô-thê những điều nào? Làm thế nào để quân bình trong việc nuôi thân thể và tâm linh?

Từ xưa đến nay luôn có những tà giáo, đạo lý sai trật trái ngược với Kinh Thánh. Do đó, Sứ đồ Phao-lô khuyên Mục sư trẻ Ti-mô-thê phải “giãi tỏ các việc đó” cho các tín hữu để họ biết phân biệt và không vấp ngã. Từ “giãi tỏ” mang một ý nghĩa rất hay, không phải là ra lệnh, nhưng là góp ý, khuyên nhủ, và chỉ ra đúng sai với thái độ nhã nhặn, khiêm nhu, và chân thành. Nền tảng để ông có thể “giãi tỏ” cho họ là những điều ông đã được nuôi dưỡng bằng lời của đức tin và giáo lý chân chính ông đã tin theo từ khi còn nhỏ (câu 6, II Ti-mô-thê 3:15).

Không chỉ riêng ông Ti-mô-thê nhưng tất cả những mục sư, giáo sư hay người rao giảng Tin Mừng đều phải trước hết nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa. Không ai có thể cho khi mình không có. Vì thế, những người lãnh đạo thuộc linh phải siêng năng nghiên cứu, suy ngẫm Kinh Thánh, nuôi mình bằng lời của đức tin và lẽ thật. Có như vậy, người khác mới nhận biết mình là “kẻ giúp việc ngay lành của Đức Chúa Giê-xu Christ” (câu 6).

Mục sư trẻ Ti-mô-thê cũng được khuyên phải tránh những chuyện hoang đường, phàm tục vô bổ, những chuyện bịa của các bà già kể cho con trẻ (câu 7a). Những chuyện như thế rất dễ làm chúng ta xao lãng, không tập trung vào điều có giá trị đời đời. Cơ Đốc nhân cần nuôi dưỡng tâm trí và bồi bổ tâm linh bằng những chân lý trong Lời Chúa. Cuối cùng, Sứ đồ Phao-lô đưa ra lời khuyên cốt lõi, đó chính là “tập tành sự tin kính” (câu 7b). Ông lý luận việc luyện tập thân thể chỉ ích lợi trong thời gian ngắn ngủi, nhưng việc tập luyện lòng tin kính không chỉ có ích lợi trong đời này nhưng còn có giá trị trong cõi vĩnh hằng nữa (câu 8). Sứ đồ Phao-lô muốn dạy là phải nhận biết giá trị của cả hai và đầu tư cho đúng cách. Nhiều người quá chú trọng đến việc tập luyện cho cơ thể cân đối, khỏe mạnh, mà lại không quan tâm gì đến đời sống thuộc linh nên thiếu đi sự luyện tập lòng tin kính. Nhiều người có thể dành một hai tiếng đồng hồ tại phòng tập thể dục, nhưng không thể dành 15 phút cầu nguyện, đọc Kinh Thánh. Nếu mỗi Cơ Đốc nhân đều biết quân bình và chăm lo cho cả đời sống thuộc thể lẫn thuộc linh thì tốt biết bao! Luyện tập lòng tin kính và thiện đức sẽ mang đến sự phát triển toàn diện cả về thân thể, tâm trí, tinh thần lẫn tâm linh. Vì vậy, hãy nuôi mình bằng Lời của chân lý.

Bạn có nuôi dưỡng mình bằng Lời của đức tin không? Bạn thể hiện như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết nuôi dưỡng đời sống tâm linh bằng Lời của đức tin và luyện tập lòng tin kính qua việc trung tín, gắn bó với Chúa và Hội Thánh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net