Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Ham Muốn Dục Vọng

II Sa-mu-ên 13:1-17

“Song Ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi” (Ma-thi-ơ 5:28).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoàng tử Am-nôn đã rơi vào cạm bẫy nào? Lòng ham muốn dục vọng đã thôi thúc ông có những hành động bất chính nào và dẫn đến hậu quả ra sao? Làm thế nào bạn có thể chế ngự lòng ham muốn nhục dục của mình?

Hoàng tử Am-nôn là con trưởng của Vua Đa-vít, là người đang giữ quyền thừa kế ngai vàng trong tay. Nhưng ông lại để cho dục vọng cám dỗ và thôi thúc ông đến chỗ phạm tội tà dâm với chính người em cùng cha khác mẹ, và cuối cùng nhận lấy hậu quả thật đáng tiếc (câu 29). Công chúa Ta-ma là một cô gái xinh đẹp (câu 1). Nàng là trinh nữ nên sống cách biệt với những người khác giới, thậm chí cả anh em, bà con họ hàng để bảo vệ sự trinh tiết. Có lẽ chỉ vừa thấy nàng, Hoàng tử Am-nôn đã động lòng tham muốn đến nỗi “tương tư” nàng (câu 2) và ông nghĩ đó là tình yêu (câu 4). Trong lúc “mê mệt” em gái mình đến phát bệnh, một người bạn họ hàng của hoàng tử là ông Giô-na-đáp, có tiếng là người “rất quỷ quyệt” lại xuất hiện (câu 3). Ông này đã bày kế cho hoàng tử lừa vua cha bằng cách giả vờ bệnh để thực hiện mưu đồ bất chính của mình (câu 5).

Vua Đa-vít đã mắc lừa con trai nên vua yêu cầu Công chúa Ta-ma đến làm bánh, và hầu hạ Hoàng tử Am-nôn (câu 6-7). Công chúa vâng lệnh cha, đến nhà anh mình để làm bánh cho anh (câu 8). Nhưng Hoàng tử Am-nôn lại yêu cầu mọi người ra ngoài hết để chỉ còn một mình chàng cùng công chúa trong phòng (câu 9-10). Chính sự ham muốn dục vọng đã thôi thúc Hoàng tử Am-nôn có những ý tưởng bệnh hoạn, rồi dẫn đến hành động bất chính (câu 11). Dục vọng, sự lừa dối, và tánh hung bạo đã biến Hoàng tử Am-nôn trở thành con người hết sức bẩn thỉu với những hành động vô liêm sỉ và loạn luân (câu 14).

Điều đáng trách ở đây là sau khi cưỡng hiếp em gái mình, điều mà Hoàng tử Am-nôn gọi là “tình yêu” giờ đây lại biến thành “thù hận.” Hoàng tử “lấy làm gớm ghét nàng quá, đến đỗi tình người ghen ghét nàng lại lớn hơn tình thương yêu nàng khi trước” (câu 15). Rồi ông lại sai người xua đuổi nàng “ra khỏi trước mặt” ông (câu 17). Thật là thô bạo và nhẫn tâm!

Câu chuyện này lột tả lòng ham muốn dục vọng ở con người. Khi chúng ta để cho lòng ham muốn nhục dục thôi thúc, chúng ta rất dễ rơi vào cám dỗ tìm cách để thỏa mãn lòng ham muốn ấy. Nhưng một khi đã được thỏa mãn, tất cả chỉ còn lại sự ghê tởm và khinh bỉ. Vì thế, chúng ta phải học cách tự chế lòng ham muốn dục vọng của mình bằng sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh, và phải làm đầy tâm trí bằng Lời Chúa mỗi ngày để được Chúa tể trị ngay trong ý nghĩ của mình.

Bạn có từng để cho dục vọng lôi kéo vào cám dỗ không?

Lạy Đức Thánh Linh, con biết con yếu đuối bất toàn, xin Chúa cai trị lòng và tâm trí con, xin giúp con tránh khỏi những cám dỗ về dục vọng và giữ mình trong sạch trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net