Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Ly Dị

Ma-thi-ơ 5: 31,32

Lại có lời nói rằng: ‘Nếu người nào để vợ mình, thì hãy cho vợ cái tờ để.’ Nhưng ta bảo các ngươi rằng: Nếu người nào để vợ mà không phải vì cớ ngoại tình, thì người ấy làm cho vợ mình ra người tà dâm; lại nếu người nào cưới đàn bà bị để, thì cũng phạm tội tà dâm.

Lời Chúa Giê-xu trong hai câu trên đây là một trong sáu câu tuyên bố của Chúa mở đầu bằng những lời như: "Các ngươi có nghe người ta nói rằng.... nhưng ta bảo các ngươi rằng:..." Sáu câu tuyên bố này nằm trong phần bài giảng trên núi mà Chúa muốn chứng minh sự quan hệ của Nước Ngài với giáo luật đã được trao cho Môi-se ngày xưa.

Mở đầu, Chúa đã nói rằng, Ngài không đến để phá bỏ luật lệ, nhưng đề làm cho trọn. Sau đó Chúa còn tuyên bố: "Ai hủy một điều cực nhỏ nào trong những điều răn này, và dạy người ta làm như vậy, thì sẽ bị xưng là cực nhỏ trong nước thiên đàng; còn như ai giữ những điều răn ấy, và dạy người ta nữa, thì sẽ được xưng là lớn trong nước thiên đàng. Vì ta cho các ngươi biết rằng, nếu sự công nghĩa của các ngươi chẳng trổi hơn sự công nghĩa của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si, thì các ngươi chắc không vào nước thiên đàng." Sau đó Chúa lần lượt nói qua từng điều dạy của Ngài.

Chúa Giê-xu đưa ra sáu trường hợp về luật, không phải để so sánh với những gì Chúa dạy, nhưng là để cho thấy những điều mà các nhà tôn giáo thời đó dạy là sai với luật Chúa. Chúa Giê-xu không đến để sửa lại luật Môi-se, vì luật đó cũng là do Chúa ban truyền cả. Ngài chỉ sửa lại những phần áp dụng luật sai mà thôi.

Trong bài này chúng ta sẽ khai triển qua ba khía cạnh. Trước tiên chúng ta tìm hiểu xem điều luật ban cho Môi-se ngày xưa dạy như thế nào về vấn đề li dị. Sau đó chúng ta xét xem các nhà tôn giáo thời đó dạy luật này ra sao. Cuối cùng, chúng ta sẽ nghiên cứu về lời dạy của Chúa Giê-xu.

1. Luật Môi-se dạy như thế nào về chuyện li dị? Ta tìm câu trả lời trong Phục Truyền 24:1-4. Trong bài giảng trên núi, Chúa chỉ tóm tắt luật này. Nhưng quan trọng hơn cả là trong luật li dị của Môi-se không thấy đề cập đến tội tà dâm, vì tội tà dâm trong thời Môi-se bị lên án tử hình. Ai phạm tội tà dâm bị bắt là ném đá cho chết. Một cuộc hôn nhân có thể đi đến chỗ chấm dứt; nhưng không chấm dứt bằng li dị, mà bằng án tử hình. Chúng ta phải nắm vững điểm này.

Như vậy đối tượng và mục đích của luật Môi-se là gì? Đối tượng chính của luật Môi-se là ngăn ngừa li dị. Vì trong thời ấy phụ nữ chưa được tôn trọng, nhiều người tưởng rằng họ có quyền li dị vợ trong bất cứ lý do nào, dù là vô lý đi nữa. Nếu một người vì lý do nào đó muốn bỏ vợ, thì người ấy cứ việc bỏ. Thật ra, đa số trường hợp li dị chỉ là vì lòng tham và dục tình.

Hơn nữa, luật về li dị ghi trong Phục Truyền là để hợp thức hóa hay là chế ngự bớt một tệ đoan đang xẩy ra gây nhiều khó khăn trong xã hội và phụ nữ bị coi rẻ. Tai hại hơn cả là gây đau khổ cho con cái về sau.

Luật này nêu lên ba nguyên tắc:

a. Giới hạn li dị trong một vài lý do mà thôi. Người chồng chỉ có thể li dị khi nào người vợ có các khuyết tật tự nhiên, luân lý hay thể chất. Các khuyết tật này được liệt hạng không thanh sạch. Các lý do khác đều không chấp nhận.

b. Người nào li dị vợ, phải viết giấy li dị cho vợ. Luật này che chở cho người phụ nữ khỏi bị hàm oan. Vì giấy li dị nêu rõ lý do và khi trao cho người phụ nữ phải có hai nhân chứng cẩn thận. Như vậy người đàn ông không thể lạm quyền làm chồng.

c. Người nào đã li dị vợ, không thể lấy lại người vợ đó. Điều này bó buộc người chồng phải cẩn thận trong việc li dị. Vì đã li dị và viết giấy li dị rồi không thể đổi ý. Làm như thế hôn nhân được bảo đảm hơn.

Như thế luật li dị thời Môi-se cốt để giải quyết tình trạng hỗn tạp trong xã hội lúc đó.

Người Pha-ri-si trong khi ấy đã dạy rằng: Luật Môi-se cho phép li dị. Luật chỉ đòi hỏi người chồng phải viết giấy li dị là hợp pháp.

Chúa Giê-xu dạy như thế nào về việc li dị? Căn cứ vào Ma-thi-ơ 19:3-9 ta thấy:

Trước tiên, Chúa cho thấy rõ hôn nhân không phải là một hình thức giao kết trong xã hội hay chỉ là một thánh lễ; hôn nhân là hai người trở nên một xác thể, và không thể rời ra nữa khi đã kết hợp.

Nguyên tắc thứ hai được nói đến khi Chúa trả lời câu hỏi thứ hai do người Pha-ri-si nêu lên. Câu hỏi thứ hai nêu lên về việc làm giấy li dị thì Chúa trả lời rằng, do tình trạng hư hoại của xã hội lúc ấy mà Môi-se ban bố luật li dị. Như thế Chúa không dạy li dị và cũng không cho phép li dị. Ra lệnh làm giấy li dị nhưng không ra lệnh phải li dị.

Nguyên tắc thứ ba nêu lên một trường hợp duy nhất hợp pháp để li dị, đó là trường hợp người vợ phạm tội tà dâm. Chỉ có một lý do được phép li dị đó mà thôi, không có lý do nào khác. Hiểu rộng hơn, một cuộc hôn nhân chỉ có thể tan vỡ khi nào một trong hai người phạm tội tà dâm.

Tóm lại, bài học về việc li dị có những điều cần lưu ý như sau:

1. Chúa Giê-xu chứng tỏ cho ta biết Ngài chính là Đấng ban luật lệ. Tất cả mọi luật lệ đều là từ Chúa mà ra.

2. Một số điều luật đặt ra vì tình trạng đặc biệt của dân Chúa ngày xưa. Luật Môi-se ấn định tử hình cho kẻ nào phạm tội tà dâm.

3. Nếu không vì tội tà dâm mà li dị, và cưới người khác là phạm tội tà dâm.

4. Tà dâm không phải là tội không ăn năn hối lỗi được. Người nào hạ mình xưng tội thì được Chúa tha thứ và tái tạo với điều kiện là không tái phạm.

5. Chúng ta là người tin Chúa, không nên tìm cớ để li dị, nhưng tìm đủ cách để thuận hòa, tha thứ và sống với nhau đến đời đời.

6. Những ai gặp khó khăn trong hôn nhân, đừng vội nghĩ ngay đến giải pháp li dị, nhưng phải cùng đến với Chúa, xin Chúa giải cứu và hàn gắn lại.

7. Những ai chưa có vợ, có chồng, nên cẩn thận trong việc hôn nhân, vì đó là việc quan trọng cho cả một đời. Khi đã kết hôn, nhân danh Chúa mà tác hợp, thì không thể li dị. Vì không nhân danh Chúa mà li dị được.

Cầu xin Chúa soi sáng cho mỗi chúng ta trong việc hôn nhân.