Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Ngươi Chớ Nói Chứng Dối

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:16

“Ngươi chớ nói chứng dối cho kẻ lân cận mình.”

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hiểu điều răn này như thế nào? Người ta thường nói chứng dối dưới những hình thức nào? Người nói chứng dối với người lân cận sẽ gây ra những hậu quả nào? Bạn được nhắc nhở gì trong bài học hôm nay?

“Nói chứng dối” là làm chứng không đúng sự thật với những sự việc mình đã chứng kiến. Việc làm chứng có thể được thực hiện ở các phiên tòa cũng như trong đời sống thường ngày. “Người lân cận” là người thân trong gia đình, láng giềng, bạn cùng làm việc, hay người trong cộng đồng v.v… Tuy nhiên, theo lời dạy của Chúa Giê-xu trong câu chuyện người Sa-ma-ri nhân lành (Lu-ca 10:25-37), người lân cận là người cần được giúp đỡ, dù đó là người xa lạ hay kẻ thù. Vậy điều răn này dạy con dân Chúa phải luôn nói sự thật với mọi người.

Từ buổi ban đầu Sa-tan đã nói dối, xúi giục tổ phụ loài người phạm tội. Từ đó, sự dối trá hiện diện trong bản chất của con người. Mọi người đều có khuynh hướng nói chứng dối để biện minh cho tội lỗi, giữ thể diện, bảo vệ quyền lợi, khoe khoang, lừa đảo, gian lận hoặc cố tình hãm hại người khác. Ngay cả nói một nửa sự thật, đảo lộn trình tự của sự kiện, thêm vào hoặc bớt đi một số sự kiện, hoặc thậm chí chỉ yên lặng không nói sự thật để che giấu tội lỗi cũng là làm chứng dối. Trong phiên tòa, nói chứng dối có thể làm nghiêng lệch sự phán xét của thẩm phán dẫn đến những oan sai cho người vô tội, trong khi tội phạm vẫn nhởn nhơ ngoài vòng luật pháp. Trong cuộc sống, nói chứng dối có thể làm đổ vỡ các mối quan hệ, thêm lòng thù hận và đố kỵ trong cộng đồng, gây tổn thất về tinh thần và vật chất cho người khác.

Đức Chúa Trời thách thức tuyển dân sống khác biệt với người thế gian. Nói thật, làm chứng về chân lý phải là một đặc điểm để người khác nhận biết chúng ta là con dân Chúa. Nền tảng luật pháp của Chúa được xây dựng trên sự thật. Qua những lời chứng chân thật mà có sự phân xử đúng đắn trong cộng đồng. Tội nói chứng dối rất nghiêm trọng trước mặt Đức Chúa Trời: “Chứng gian sẽ chẳng thoát khỏi bị phạt; và kẻ buông lời giả dối sẽ bị hư mất” (Châm-ngôn 19:9). Vợ chồng ông A-na-nia và bà Sa-phi-ra đã phải chết khi nói chứng dối (Công-vụ Các Sứ-đồ 5:1-11).

Chúa Giê-xu khẳng định ma quỷ là kẻ nói dối và là cha của sự nói dối, những người nói dối đều thuộc về ma quỷ (Giăng 8:44). Cơ Đốc nhân làm chứng sự thật để phản ánh năng quyền chiến thắng sự dối trá của ma quỷ. Con dân Chúa làm chứng về chân lý để “giải cứu linh hồn người ta” (Châm-ngôn 14:25a). Chúng ta cần ăn năn tội nói chứng dối ngay mỗi khi phạm tội để được Chúa tha thứ (I Giăng 1:9).

Bạn thấy mình có thường vi phạm điều răn này không? Bạn làm gì để luôn sống chân thật?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con tội nói chứng dối vì con muốn bảo vệ chính mình và người thân của mình một cách sai trái. Xin cho con luôn nói lời chân thật, can đảm chịu trách nhiệm trước những sai phạm của mình, và cẩn trọng khi nói lời chứng cho người lân cận.

(c) 2024 svtk.net