Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN (7:1-9)

 

1 Luận đến các điều hỏi trong thơ anh em, tôi tưởng rằng đàn ông không đụng đến đàn bà là hay hơn. 2 Song, cho được tránh khỏi mọi sự dâm dục, thì mỗi người đàn ông phải có vợ, mỗi người đàn bà phải có chồng. 3 Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy. 4 Vợ không có quyền tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thân mình bèn là vợ. 5 Đừng từ chối nhau, trừ ra khi hai bên ưng thuận tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện, rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng. 6 Ấy đó là sự tôi thuận cho phép, chớ chẳng phải sự tôi truyền biểu.

7 Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi, song mỗi người đã được ban riêng cho mình bởi Đức Chúa Trời, người nầy thể nầy, kẻ kia thể khác. 8 Vậy, tôi nói với những kẻ chưa cưới gả và kẻ góa bụa rằng ở được như tôi thì hơn. 9 Song nếu họ chẳng thìn mình được, thì hãy cưới gả, vì thà cưới gả còn hơn để cho lửa tình un đốt.

 

1. “Đàn ông không đụng đến đàn bà” nghĩa là gì?

2. Xin cho biết điều Phao-lô muốn nói trong câu 2.

3. “Bổn phận” Phao-lô nói trong câu 3 là bổn phận gì?

4. “Có quyền tự chủ về thân mình” (c. 4) nghĩa là thế nào? Phao-lô đưa ra nguyên tắc gì trong câu nầy?

5. “Từ chối” (c. 5) là từ chối điều gì?

6. Xin cho biết những điều Phao-lô nêu ra trong câu 5 về quan hệ vợ chồng:

(1) ___________________________________________________________

(2) ___________________________________________________________

(3) ___________________________________________________________

(4) ___________________________________________________________

(5) ___________________________________________________________

7. Quan điểm về hôn nhân và độc thân được nêu trong câu 7-9 là gì?

 

Luận đến (c. 1a) hay về (c. 25a) là cụm từ được dùng sáu lần trong Thư I Cô-rinh-tô, mỗi lần nói đến một vấn đề Phao-lô trả lời cho Hội Thánh Cô-rinh-tô:

·         Hôn nhân và ly dị (7:1)

·         Trinh nữ (7:25)

·         Của cúng thần tượng (8:1)

·         Ân tứ thuộc linh (12:1)

·         Góp tiền (16:1)

·         A-bô-lô (16:12)

Có thể nói, những vấn đề trong I Cô-rinh-tô Chương 7-16 liên quan đến những chủ trương quá khích của các trường phái tự do và bảo thủ, khoái lạc và khổ hạnh và Phao-lô minh định lập trường của ông cho Hội Thánh Cô-rinh-tô.

Lời đầu tiên của Phao-lô trong phần nầy là:

Tôi tưởng rằng đàn ông không đụng đến đàn bà là hay hơn (c. 1)

Đụng là uyển ngữ nói về quan hệ tình dục (Sáng thế ký 20:6; Châm Ngôn 6:29). Hiểu theo nghĩa đó, câu nầy có nghĩa là vợ chồng không nên có quan hệ thân xác. Đây là một trong những câu hỏi của Hội Thánh Cô-rinh-tô. Câu, Đàn ông không đụng đến đàn bà là hay hơn, là lời của người Cô-rinh-tô (không phải của Phao-lô) và Phao-lô lặp lại câu của họ để trả lời (những chữ: Tôi tưởng rằng không có trong nguyên văn). Đây là chủ trương quá khích, thiên về phái khổ hạnh, kiêng cữ tình dục ngay cả trong hôn nhân.

Trong những câu tiếp theo, Phao-lô cho thấy một quan niệm lành mạnh và tốt đẹp về tình dục trong hôn nhân:

1. Tình dục trong hôn nhân giúp tránh tội gian dâm:Nhưng để tránh tình trạng gian dâm, mỗi người đàn ông nên có vợ, mỗi người đàn bà nên có chồng” (c. 2, BHĐ). Theo Bruce Winter (New Bible Commentary, 21st Century Edition) chữ trong câu nầy đồng nghĩa với quan hệ tình dục. Bản NIV cũng dịch với ý nghĩa đó: “Each man should have sexual relations with his own wife, and each woman with her own husband.Mỗi người đàn ông nên có vợ, mỗi người đàn bà nên có chồng vì vậy nghĩa là vợ chồng cần có quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục là chỉ giữa vợ chồng với nhau, đi ra ngoài điều đó là gian dâm.

2. Tình dục trong hôn nhân là bổn phận hỗ tương trong đời sống vợ chồng: Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy” (c. 3). Trong văn mạch nầy, đây là bổn phận vợ chồng trong quan hệ tình dục.

3. Nam và nữ có quyền ngang nhau trong quan hệ tình dục:Vợ không có quyền tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thân mình bèn là vợ” (c. 4). Câu “Quyền tự chủ về thân mình” cho thấy trong quan hệ vợ chồng, phúc lợi của người phối ngẫu là điều quan trọng. Trong nhiều xã hội, người chồng sử dụng quyền của mình nhiều hơn trên phương diện tình dục. Trong lời dạy nầy, Phao-lô cho thấy quyền đó ngang bằng nhau cho cả vợ và chồng.

4. Chỉ nhu cầu tâm linh được đặt trên nhu cầu tình dục:Đừng từ chối nhau, trừ ra khi hai bên ưng thuận tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện” (c. 5a). Từ chối hàm ý từ chối có quan hệ thân xác. Lý do duy nhất để từ chối là chuyên việc cầu nguyện, nói đến nhu cầu tâm linh, nghĩa là chỉ vì nhu cầu tâm linh thì mới tránh việc vợ chồng gần nhau. Tuy nhiên, nguyên tắc nầy cũng chỉ áp dụng với các điều kiện sau:

·         Có sự đồng ý của cả vợ và chồng: Hai bên ưng thuận.

·         Trong một thời gian giới hạn: Tạm thời.

·         Quan hệ tình dục phải là sinh hoạt bình thường: Trở lại cùng nhau.

5. Cám dỗ tình dục là vũ khí lợi hại của ma quỷ: “Kẻo quỉ Sa-tan thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng” (c. 5b). Khi vợ chồng tránh việc ăn nằm trong thời gian dài, ma quỷ sẽ lợi dụng để cám dỗ.

Kết luận phần nầy, Phao-lô viết:

Ấy đó là sự tôi thuận cho phép, chớ chẳng phải sự tôi truyền biểu (c. 6)

Thuận cho phép trong nguyên văn mang ý nghĩa “nhân nhượng” (BHĐ) hàm ý những điều ông nói trong câu 2-5 là đề nghị của ông với hiểu biết của vợ chồng chứ không phải luật lệ khắt khe về tình dục.

Trong phần câu 7-9, Phao-lô nói: Tôi muốn mọi người đều được giống như tôi (c. 7a) rồi ông lại nói: Tôi nói với những kẻ chưa cưới gả và kẻ góa bụa (c. 8a) tức là những người độc thân. Điều nầy chứng tỏ khi viết những lời nầy, Phao-lô đang sống độc thân. Theo các nhà giải nghĩa Kinh Thánh thì Phao-lô đã từng có gia đình vì theo truyền thống dạy trong sách Mishnah, mỗi người đàn ông Do-thái phải lập gia đình. Như vậy, lúc viết thư Cô-rinh-tô, Phao-lô đang góa vợ và sống một mình.

Lời khuyên của Phao-lô cho những người còn độc thân (chưa cưới gả) và những người đang sống một mình vì vợ hay chồng đã qua đời (kẻ góa bụa) là, hãy tiếp tục sống độc thân như ông (c. 8). Dù nói như vậy, Phao-lô cho thấy sống độc thân là ơn Chúa cho (c. 7) nghĩa là không phải ai cũng có thể sống như vậy. Do đó, nếu biết mình không có ơn sống độc thân (chẳng thìn mình được), người đó nên lập gia đình. Câu, lửa tình un đốt, không có chữ “tình” trong nguyên văn, cho nên chữ lửa cũng có thể nói đến lửa địa ngục là điều sẽ xảy ra cho những người gian dâm (6:10). Chúng ta có thể hiểu chữ lửa trong câu nầy với cả hai ý nghĩa: (1) “Bị dục tình un đốt” (BHĐ). (2) Bị hình phạt trong lửa địa ngục.