Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chúc Tụng Đấng Giải Cứu

Giê-rê-mi 20:10-18

“Nhưng, lạy Đức Giê-hô-va Vạn Quân! Ngài là Đấng thử người công bình, xem thấu trong lòng trong trí,… Hãy hát cho Đức Giê-hô-va, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Vì Ngài đã giải cứu linh hồn kẻ nghèo nàn ra khỏi tay những kẻ ác” (câu 12a-13).

Câu hỏi suy ngẫm: Tâm trạng của Tiên tri Giê-rê-mi ra sao trước sự chế nhạo và tấn công tứ phía của kẻ thù? Tại sao ông đã rủa sả ngày sinh của mình (câu 14-18)? Ông đã làm gì để có thể luôn chúc tụng Đức Giê-hô-va trong nghịch cảnh?

Lòng trung tín với Đức Giê-hô-va của Tiên tri Giê-rê-mi được các nhà lãnh đạo và dân chúng đối đãi lại với ông bằng sự bách hại và đau buồn. Từ câu 10-13 cho thấy nhiều người đe dọa, tố cáo ông bằng sự kinh hãi tứ phía. Nhưng Tiên tri Giê-rê-mi quyết định chạy đến với Đức Giê-hô-va để giãi bày tâm sự của ông lên cùng Ngài. Ông vững tin Chúa là Đức Giê-hô-va Vạn Quân, Ngài như một chiến sĩ oai hùng đáng sợ, “Đấng giải cứu linh hồn kẻ nghèo nàn ra khỏi tay những kẻ ác” (câu 13). “Kẻ nghèo nàn” mà Tiên tri Giê-rê-mi nhắc đến không chỉ về những người nghèo khó, thiếu thốn về vật chất, nhưng chỉ về những người đang đối diện với sự khốn khó khi bị những người ác tố cáo, vây bắt và tấn công. Trong thời của Tiên tri Giê-rê-mi, người nghèo nàn cũng được hiểu là người công chính (Giê-rê-mi 22:16).

Kinh nghiệm Tiên tri Giê-rê-mi có được từ trong dòng lịch sử của dân tộc và trong chính đời sống của ông về Đức Giê-hô-va là Đấng giải cứu người khốn khó đã giúp ông có thể ca ngợi Ngài, xưng nhận Ngài là Đấng giải cứu. Nhưng do đang ở trong tâm trạng rối bời vì bị tấn công mọi bề, cảm xúc không thể kiềm chế, nên ông đã kêu lên trong tuyệt vọng và rủa sả ngày sinh của mình, ông ước ao mình chẳng ra đời để khỏi đối diện với nỗi sầu khổ kinh khiếp này, ông thấy thương cho cha mẹ ông vì đã vui mừng trong ngày ông chào đời, vì chính trong thời điểm này ông gần như không cảm nhận được hạnh phúc là gì khi đang phải đối diện với những điều kinh hãi bủa vây. Tuy cảm xúc như vậy, nhưng đức tin ông vẫn vững vàng, ông không hề phủ nhận quyền tể trị và sự giải cứu tuyệt vời từ Đức Giê-hô-va, Đấng ông tin cậy (câu 13).

Trong cuộc sống có những lúc chúng ta cũng lâm vào hoàn cảnh gần như tuyệt vọng, và những khi ấy chúng ta cũng từng ước ao mình chẳng có mặt trên đời để không phải lâm vào tình cảnh bi thương như vậy. Bí quyết để đắc thắng là theo gương Tiên tri Giê-rê-mi, giữ vững niềm tin nơi Đấng Giải Cứu. Chính Chúa là năng lực để chúng ta vượt qua mọi thách thức của cuộc sống, vì tin chắc Ngài đang dò xét, lắng nghe, xem thấy những điều diễn ra trong nội tâm của chúng ta để kịp thời cứu giúp. Mong rằng cuộc sống chúng ta luôn chúc tụng Đức Giê-hô-va kể cả khi đang ở trong nghịch cảnh.

Bạn có thể ca ngợi Chúa khi đang đối diện với nghịch cảnh không?

Lạy Đức Giê-hô-va là Đấng giải cứu con! Con tạ ơn Chúa vì những lúc con trong hoàn cảnh khốn khó, nghèo ngặt thì chỉ có Ngài nhìn thấy và giải cứu con, đem con đến sự bình an tuyệt vời trong quyền năng bao phủ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net