Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sống Trọn Theo Luật Pháp

Ma-thi-ơ 5:17-26

“Các ngươi đừng tưởng Ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; Ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn” (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao có người lại cho rằng Chúa Giê-xu đến để phá luật pháp? Chúa Giê-xu khẳng định điều gì với những người đi theo Ngài? Sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu khác những thầy dạy luật như thế nào? Làm thế nào để bạn có thể sống trọn luật pháp của Chúa?

Mở đầu chương 5 là bài giảng về những tiêu chuẩn và phẩm chất của một công dân Thiên Quốc mà Chúa Giê-xu mời gọi những người đi theo Ngài sống và làm theo. Chính vì những điều Ngài dạy dỗ khác với hệ thống giá trị lúc bấy giờ nên nhiều người cho rằng Chúa Giê-xu đến để phá luật pháp hay lời tiên tri. Nhưng ngay trong phân đoạn này, Chúa Giê-xu khẳng định một cách mạnh mẽ rằng Ngài đến để làm trọn luật pháp và Ngài đưa ra những ví dụ rất cụ thể để chứng minh cho sự khẳng định ấy. Có thể thấy luật pháp chỉ xử phạt những kẻ giết người, nhưng Chúa Giê-xu lại nói chỉ cần ai mắng anh em mình là “ra-ca,” tức “ngu xuẩn” thì đáng bị Hội đồng Công luận xét xử, còn ai mắng anh em mình là khùng điên thì đáng bị lửa hỏa ngục trừng phạt. Vì vậy nếu có sự bất bình nào, chúng ta cần phải xưng tội với Chúa và làm hòa với anh em mình càng sớm càng tốt.

Sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu nhìn bề ngoài có vẻ nghiêm khắc nhưng cốt lõi của sự giáo dục ấy là hướng người theo Ngài phải cẩn trọng từ trong suy nghĩ giấu kín trong lòng chứ không chỉ ở hành động bên ngoài mà thôi. Giết người là hành vi nhìn thấy được từ bên ngoài, nhưng khởi đầu cho hành động ấy lại xuất phát từ động cơ sâu xa bên trong mà không ai có thể nhìn thấu được trừ Đức Chúa Trời và chính người đó. Thế nên, nếu sự dạy dỗ luật pháp chỉ dừng lại ở việc cấm đoán không được hành động thế này thế kia nhưng lại không giáo dục dân chúng điều cốt lõi dẫn đến hành động tội lỗi, xuất phát từ tấm lòng, suy nghĩ, thái độ thì không thể sống trọn theo luật pháp được.

Cơ Đốc nhân được kêu gọi sống theo luật pháp của Chúa, nhưng sự vâng theo luật pháp ấy phải bắt đầu từ tận sâu trong tấm lòng mong muốn làm theo, chứ không phải là những hành động được thực hiện như một thói quen sáo rỗng. Chúng ta rất dễ rơi vào trường hợp nhìn bề ngoài xem có vẻ như tuân thủ luật pháp của Chúa cách triệt để, nhưng có khi sự tuân theo ấy chỉ để đối phó với con người, để tránh bị người khác lên án. Mục đích của luật pháp là giúp con người không phạm tội, sống trong ý muốn Chúa và trở nên giống Chúa Giê-xu càng hơn. Thế nên nếu sự vâng theo luật pháp của chúng ta chỉ để làm hài lòng con người, thì chúng ta không thể nào sống trọn theo luật pháp của Chúa.

Có điều nào trong đời sống bạn đang chi phối để thỏa mãn yêu cầu của con người chứ không phải cho Chúa?

Lạy Chúa, Đấng đã gương mẫu làm trọn luật pháp. Xin giúp con yêu mến luật pháp của Chúa và tận tâm sống theo luật pháp ấy vì Chúa, chứ không phải vì đối phó với con người.

(c) 2024 svtk.net