Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hoạn Nạn

Gióp 1:1-22

"Tôi trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, và tôi cũng sẽ trần truồng mà về; Đức Giê-hô-va ban cho, Đức Giê-hô-va cất đi, đáng ngợi khen danh Đức Giê-hô-va" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự hoạn nạn Gióp chịu đến từ đâu? Gióp có thái độ nào trước tình cảnh "họa vô đơn chí" đó? Câu #21 bày tỏ triết lý sống nào của Gióp? Bạn áp dụng triết lý này thế nào trong hoàn cảnh thử thách?

Tại sao con người phải chịu nhiều đau khổ là một câu hỏi khó trả lời mà chúng ta gặp mỗi ngày. Nhưng câu hỏi khó hơn là tại sao người công bình lại gặp những hoạn nạn trong cuộc sống? Nhưng câu hỏi không ngừng ở chỗ tại sao lắm khi đưa người ta đến suy luận như của trường phái triết lý Epicurus hỏi Đức Chúa Trời ở đâu khi những tai nạn và đau khổ xảy ra cho người công bình?

Câu hỏi cũ kỹ này dường như không có câu trả lời chính đáng dù qua giới triết gia hay các ngành tư tưởng. Tiên tri Giê-rê-mi cũng đã nêu câu nghi vấn này với Chúa: "Sao đường lối của những kẻ ác được thạnh vượng" (Giê-rê-mi 12:1)? Chúa lấy câu nghi vấn để trả lời chúng ta trong cơn thử thách: "Nếu ngươi chạy thi với kẻ chạy bộ mà còn mỏi mệt thì làm sao thi được với ngựa?". Vây nên đang khi chúng ta gặp những tai nạn khó khăn và đau đớn thì triết học không phải là câu trả lời nhưng Đức Chúa Trời là cứu cánh đưa chúng ta qua trũng bóng chết (Thi-thiên 23:1-6).

Gióp bị mất tất cả của cải, tức là phần mà người ta ai cũng bỏ công dành dụm mong rằng nhờ đó mình có được đời sống sung túc trong những ngày tuổi già, nhưng chúng đã trở thành mây khói trong khoảnh khắc của thời gian. Gia đình, vợ, con là những người chia sẻ an ủi nhau trong cơn hiểm nghèo thì Gióp cũng không còn.

Ông không trách móc hoặc bỏ Chúa trong hoạn nạn, nhưng cứ yên lặng trong tinh thần thờ lạy Chúa và ngợi khen Ngài. Vì dầu không hiểu được nguyên do tại sao, nhưng ông vẫn tin rằng Đức Chúa Trời thành tín không bao giờ bỏ ông.

Lạy Chúa, xin cho con biết nhẫn nhục chờ đợi Ngài trong cơn khốn khó của đời mình. Con ca ngợi Ngài vì qua hoàn cảnh này Chúa sẽ tôi luyện và dạy dỗ con trở nên giống Chúa hơn.

(c) 2024 svtk.net