Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Ban Thưởng Và Trừng Phạt

Gióp 4:1-6; Gióp 4:12-21

"Loài người hay chết, há công bình hơn Đức Chúa Trời ư? Loài người há được trong sạch hơn Đấng Tạo Hóa mình sao?" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng lập luận nào bạn của Gióp cho rằng Gióp là người phạm tội? Lập luận này đúng hay sai? Tại sao? Thay vì thái độ xét đoán, chúng ta nên có thái độ nào đối với anh em đang ở trong tình trạng bệnh tật hay thử thách?

Ba bạn của Gióp thay phiên nhau nói, còn Gióp thì phải chứng minh mình vô tội, thứ tự từ người lớn tuổi cho đến người nhỏ hơn. Trong đoạn 4-5 là lời bàn định và trách móc của người bạn lão thành nhất của Gióp là Ê-li-pha. Trong câu #7-9 ông đặt nghi vấn: Có bao giờ người vô tội bị hư mất? (c. #7) Loài người hay chết, há công bình hơn Đức Chúa Trời ư? Loài người há được trong sạch hơn Đấng Tạo Hóa mình sao? Và trong câu #17 luận rằng Đức Chúa Trời thưởng phạt công minh. Chúa phạt người ác và thưởng người lành, vậy nên ai bị tai nạn ấy là vì họ làm điều ác và ngược lại. Ông cho rằng Gióp bị những hoạn nạn này là do tội lỗi của Gióp gây ra chớ chẳng phải vô cớ.

Điều nguy hiểm của tư tưởng thưởng phạt này là vì họ hiểu và giải thích Lời Chúa một chiều theo sách Phục-truyền Luật-lệ Ký 7:12-15. Chúa ban phước lành cho người kính sợ Ngài là một lời hứa chắc chắn nên nắm giữ; nhưng không phải người nào giàu có của cải là người công bình, kính sợ Chúa; hay nghèo của cải và bị hoạn nạn là vì tội lỗi gây ra. Lối giải thích theo luận lý pháp này không khác nào nhốt Chúa vào trong một công thức toán pháp, vì thế Kinh thánh dạy chúng ta: "Chớ nên xét đoán sớm quá, hãy đợi Chúa đến (I Cô-rinh-tô 4:5). Trong lúc hoạn nạn dầu là nạn nhân hay là khách quan, chúng ta không vội lên án một anh em nào, nhưng hãy yêu thương và chia sẻ nỗi khốn đốn của anh em mình thì hơn. "Hãy vui với kẻ vui và khóc với kẻ khóc".

Lạy Chúa, con không hiểu hết những lý do của sự việc xảy đến trong hoàn cảnh hiện tại! Nhưng con xin Cha tha thứ mọi tội lỗi cố tình cũng như vô ý của con. Con quyết trông đợi Chúa và tin rằng sự giải cứu sẽ đến, vì Ngài chẳng bỏ con bao giờ.

(c) 2024 svtk.net