Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Tai Vạ Tràn Lan

Mi-chê 1:10-16

"Ta sẽ phạt thế gian vì sự độc ác nó, phạt kẻ dữ vì tội lỗi chúng nó" (Ê-sai 13:11 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chớ rao tai nạn này trong Gát? Sói đầu, cạo tóc diễn tả lời tiên tri nào về số phận Y-sơ-ra-ên? Mi-chê đoạn 1 minh họa thế nào về luật gieo và gặt của Chúa? Bạn học được điều gì cho chính bạn?

Mi-chê trích một câu trong bài điếu văn Đa-vít đọc khi dân Y-sơ-ra-ên thất trận và Sau-lơ qua đời (II Sa-mu-ên 1:20), để mở đầu bài bi ca hôm nay. Gát là thành phố của dân Phi-li-tin, kẻ thù của dân Y-sơ-ra-ên. Không nên rao tai nạn của Y-sơ-ra-ên cho Gát hay, e họ vui mừng chăng. Các tên khác là tên các thành phố trong địa phận Y-sơ-ra-ên. Mi-chê dùng lối "chơi chữ" để rao báo hung tin cho các thành phố này. Ông dùng lối trại âm hay lối phản nghĩa để truyền sứ điệp. Ví dụ Bết-lê-áp-ra có "áp-ra" trong tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là bụi đất. Ông loan báo: Tại Bết-lê-áp-ra, ta lăn lóc trong bụi đất. Giê-ru-sa-lem có âm "sa-lem" gần với chữ "sa-lôm" là bình an, phước hạnh; Mi-chê loan báo tai họa tới cửa Giê-ru-sa-lem.

Các tai vạ trong phần ai ca này là tai họa của những thành bị quân thù chiếm đóng. Các thành sẽ bị tàn phá, dân cư sẽ bị giết chóc, đọa đày. Các lời tiên tri này đã được ứng nghiệm vào năm 701 BC, khi dân A-si-ry thôn tính Y-sơ-ra-ên. Các thành trì kiên cố của Y-sơ-ra-ên đã lần lượt lọt vào tay quân thù.

Đã gieo thì có ngày gặt. Ấy là luật của Chúa. Cá nhân sống tội lỗi sẽ gặt bệnh tật, đổ vỡ, buồn thảm. Đất nước tội lỗi sẽ gặt đói rách, loạn ly. Không ai thoát khỏi luật ấy, trừ những người biết thành thật ăn năn.

Lạy Chúa, xin thăm viếng chính con, đồng bào và dân tộc con để chúng con biết ăn năn trước khi tai vạ đến.

(c) 2024 svtk.net