Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tình Yêu Thương Tin Tưởng Và Hy Vọng Mọi Sự

I Cô-rinh-tô 13:4-7

“Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, nín chịu mọi sự” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Niềm tin trong tình yêu thương thật thể hiện ra sao? Tin và trông cậy giống và khác nhau như thế nào? Bạn có từng thất vọng về những người bạn đã hết lòng yêu thương? Bạn thể hiện sự tin tưởng và lòng trông cậy trong tình yêu thương với họ ra sao?

“Tin” (tiếng Hy Lạp là “pisteuo”) ở đây có nghĩa là tin tưởng. Tình yêu thương luôn đầy lòng tin tưởng. Tình yêu thương giúp chúng ta tin tưởng những gì tốt đẹp về người khác, không nghi ngờ nhưng công nhận thiện ý của họ. Tình yêu thương luôn đầy lòng tin tưởng nên cũng đầy hy vọng về người khác. Tin tưởng trong hiện tại và hy vọng về tương lai. Người có tình yêu thương không bao giờ thất vọng về một người nào đó nhưng luôn hy vọng vào tương lai tốt đẹp của người đó, hay cụ thể là hy vọng về đời sống thay đổi của anh chị em mình.

Lòng tin vào người khác chính là lời khẳng định mạnh mẽ nhất về giá trị của người ấy đối với mình. Thiếu sự tin tưởng trong tình yêu thương, dễ lắm chúng ta sẽ muốn kiểm soát, quản lý, và chắc chắn không sớm thì muộn, mối liên hệ và sự tương giao với nhau cũng sẽ bị ngăn cản và gãy đổ. Con người thường mắc sai lầm nhiều phương diện, từ suy nghĩ, lời nói đến cả hành vi. Nếu tình yêu thương thiếu đi niềm tin vào thiện chí thay đổi của người khác trong tương lai thì chắc chắn chúng ta sẽ thất vọng, giữ mãi định kiến về một ai đó, và sự phân rẽ là điều tất yếu xảy ra.

Chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời, cội nguồn của tình yêu thương. Chúng ta được nhắc nhở thường xuyên để thực hành tình yêu thương theo Lời Chúa dạy. Chúng ta cũng đã kinh nghiệm sự tha thứ của Chúa trong những lần chúng ta vấp phạm và Ngài luôn trông chờ chúng ta thay đổi. Thế nhưng, chúng ta vẫn thường cố chấp lỗi lầm người khác, tuy nói tha thứ nhưng chúng ta vẫn có định kiến với anh chit em mình khi họ mắc phải sai lầm, đôi khi không nói ra nhưng lòng chúng ta vẫn có ý nghĩ tiêu cực về người này, người khác. Hãy nhớ đến hình ảnh ông Xa-chê bị mọi người khinh ghét nhưng Chúa đã vào nhà cùng ăn bữa tối (Lu-ca 19:4-10); hoặc người đàn bà xấu nết bị mọi người xa lánh nhưng Chúa đã cho bà cơ hội xức dầu thơm nơi chân Ngài (Lu-ca 7:37-39, 44-46). Chính mỗi chúng ta cũng là những người tội lỗi nhưng Chúa đã yêu chúng ta bằng tình yêu thương “tin mọi sự, trông cậy mọi sự” nghĩa là Ngài luôn tin tưởng và hy vọng về sự thay đổi của chúng ta. Chúa muốn chúng ta noi gương của Ngài để yêu thương tất cả anh chị em trong gia đình đức tin với tình yêu như thế.

Bài học này đem đến cho bạn sự tươi mới trong tình yêu thương như thế nào khi quyết định thực hành tình yêu thương “tin mọi sự, hy vọng mọi sự”?

Kính lạy Đức Chúa Giê-xu Christ! Con thật sự xúc động khi nhận biết Ngài yêu thương con, không bao giờ thất vọng về con, nhưng luôn tin tưởng vào sự thay đổi của con, xin giúp con cũng dùng tình yêu ấy mà yêu anh em mình.

(c) 2024 svtk.net