Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Bồi Thường Trinh Tiết

Xuất Ê-díp-tô Ký 22:16-17

“Ngươi chớ phạm tội tà dâm” (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Luật bồi thường trinh tiết được quy định như thế nào? Phân đoạn Kinh Thánh này cho bạn biết gì về thẩm quyền của người cha trong hôn nhân của con gái? Bài học này liên hệ gì đến con dân Chúa ngày nay?

Điều răn thứ bảy trong Mười Điều Răn quy định nguyên tắc căn bản: “Ngươi chớ phạm tội tà dâm.” Tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự tà dâm, các hình phạt hay cách xử lý theo chuẩn mực của Chúa được đưa ra cho tuyển dân để họ biết và tuân giữ. Bối cảnh trong hai câu Kinh Thánh này là người nữ còn đồng trinh, nàng còn tự do, chưa hứa gả cho ai; người nam đã có vợ hay chưa không được đề cập. Người nam quyến dụ người nữ đồng trinh và cô gái đó đã thuận tình cho người nam ăn nằm cùng mình. Trường hợp này, luật quy định người nam phải nộp tiền sính và cưới cô gái đó làm vợ. Tiền sính là một số tiền lớn, ngang bằng với công giá lao động của một người trong nhiều năm, khoảng 50 siếc-lơ bạc (Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:28-29). Đây là số tiền mà người nam giao cho cha vợ tương lai cất giữ; phòng khi người nữ bị để bỏ hay chồng qua đời, người nữ đó sẽ trở về nhà cha mình và số tiền này sẽ được sử dụng cho cuộc sống của nàng.

Thẩm quyền của người cha rất quan trọng trong cộng đồng tuyển dân. Nếu cha nàng quyết liệt phản đối cuộc hôn nhân thì người nam và nữ đó không được cưới nhau, dù họ đã có cảm tình, đồng thuận ăn nằm với nhau. Người nam phải giao cho cha nàng số tiền phạt ngang bằng với tiền sính lễ để đền bù sự xâm hại trinh tiết của con gái của ông ta. Nếu được cha mình cho phép cưới người đàn ông đó, phần lớn cũng chỉ là làm hầu thiếp, chịu thiệt thòi nhiều lãnh vực trong gia đình chồng. Người con gái mất trinh tiết phải chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội thời bấy giờ, làm mất danh dự của chính mình và gia đình, không có cơ hội để lấy chồng thuộc dòng dõi Lê-vi (Lê-vi Ký 21:13). Luật bồi thường trinh tiết được đưa ra nhằm bảo vệ hôn nhân thánh mà Chúa thiết lập, bảo vệ quyền lợi của người nữ đồng trinh, giúp những người nam và nữ đang yêu nhau phải kiềm chế dục vọng của mình để tiến đến một cuộc hôn nhân thánh được Chúa ban phước và người thân ủng hộ.

Ngày nay, nhiều người không xem trọng vấn đề gìn giữ trinh tiết. Phần lớn người nữ phải âm thầm gánh chịu các tổn hại về thể xác lẫn tinh thần khi bằng lòng quan hệ tình dục trước hôn nhân cũng như quan hệ tình dục bất chính khác. Tuy vậy, luật pháp của Chúa bất di bất dịch, nhằm bảo vệ hạnh phúc và thánh khiết trong hôn nhân. “Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chốn khuê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình” (Hê-bơ-rơ 13:4).

Bạn quan niệm thế nào về giữ gìn trinh tiết và sống chung thủy trong hôn nhân?

Lạy Chúa! Con tin rằng con chỉ có thể sống hạnh phúc và sung mãn khi làm điều đúng trước mặt Chúa. Xin giúp con biết chung thủy với người phối ngẫu của con và dạy dỗ con cái con gìn giữ luật pháp Ngài.

(c) 2024 svtk.net