Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Nhiều Hơn Là Lời Nói

I Giăng 3:18

“Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật” (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu thương thật được bày tỏ như thế nào? Vì sao nhiều người chọn lựa lời nói để bày tỏ tình yêu với người khác? Phẩm chất nhịn nhục trong bông trái Thánh Linh dự phần gì trong nếp sống yêu thương? Có những đòi hỏi nào để bạn có thể sống yêu thương thật?

Thế nào là tình yêu? Từ xưa đến nay có vô vàn câu trả lời cho câu hỏi này. Nhưng tại đây, Sứ đồ Giăng cho chúng ta hiểu tình yêu thật là thế nào. Trước hết, tình yêu KHÔNG CHỈ bày tỏ bằng “lời nói và lưỡi.” Đương nhiên tình yêu cần được bày tỏ bằng lời nói nhưng khi Sứ đồ Giăng đặt “lời nói và lưỡi” tương phản với “việc làm và lẽ thật,” chúng ta có thể hiểu vị sứ đồ muốn ám chỉ đến những người chỉ yêu thương bằng lời nói. Vì sao nhiều người chọn lựa lời nói để bày tỏ tình yêu với người khác? Vì đây là phương cách nhanh nhất, dễ thực hiện nhất, và quan trọng là không đòi hỏi phải hy sinh bất cứ điều gì cho tình yêu đó. Nhưng tình yêu thật thì nhiều hơn là lời nói. Tình yêu thật đòi hỏi hành động, và nhất là hành động của sự hy sinh. Chúng ta có thể mạnh dạn nói rằng không có hy sinh thì không có tình yêu. Sứ đồ Giăng đã nói trong thư

I Giăng 4:9 rằng chính Chúa Giê-xu đã cho chúng ta biết yêu thương nghĩa là gì: “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều này: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống.”

Tình yêu không chỉ bày tỏ trong “việc làm” nhưng cũng trong “lẽ thật.” Hành động yêu thương phải giúp người cho lẫn người nhận trở nên tốt hơn, biết Chúa hơn, trưởng thành hơn. Tình yêu không phải là làm điều người khác muốn nhưng là làm điều người đó cần. Chính vì vậy tình yêu cũng phải được bày tỏ bằng sự sửa phạt, răn dạy, kỷ luật, và cả sự từ chối.

Khác với “lời nói,” “việc làm và lẽ thật” cần có thời gian, cố gắng và kiên nhẫn. Chúng ta có thể dễ dàng chia buồn và khóc thương với một người vợ có chồng vừa qua đời, nhưng việc để dành thời gian thăm viếng, an ủi, và chia sẻ những nhu cầu vật chất trong những ngày tháng về sau cho người vợ đó là một vấn đề hoàn toàn khác. Hơn nữa, làm sao có thể yêu thương trong “lẽ thật” nếu chính chúng ta không có “lẽ thật”? Và “lẽ thật” không tự nhiên mà đến nhưng đòi hỏi những ngày tháng bền lòng học hỏi Lời Chúa nghiêm túc và nuôi dưỡng đời sống thuộc linh của mình. Một mục sư đã nói: “Tình yêu đích thực giống với một cuộc đua đầy gian khổ.” Xin Chúa cho mỗi chúng ta biết để bông trái nhịn nhục và kiên nhẫn của Chúa Thánh Linh dự phần trong nếp sống yêu thương của chúng ta với những người chung quanh.

Bạn có đang sống cuộc đời yêu thương thật với những người chung quanh mình không?

Tạ ơn Chúa vì những người Ngài đã đặt trong cuộc đời con. Xin giúp con yêu anh chị em con cách chân thành, để qua đó tất cả chúng con sẽ mỗi ngày biết Chúa càng hơn.

(c) 2024 svtk.net