Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Người Nữ Có Duyên

Châm-ngôn 11:16-17

“Người đàn bà có duyên được sự tôn trọng; Còn người đàn ông hung bạo được tài sản” (câu 16 BTT). “Người đàn bà nhân hậu được tôn trọng, Còn người đàn ông mạnh mẽ sẽ được tài sản” (câu 16 BTTHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn dạy điều gì về người nữ và người nam? Thế nào là “người đàn bà có duyên”? Vai trò của người nữ và người nam trong gia đình và xã hội như thế nào? Bạn xin Chúa giúp mình thay đổi điều gì để gia đình thêm hạnh phúc và hài lòng Chúa?

Vua Sa-lô-môn hướng con suy nghĩ đến giá trị của cuộc đời qua hình ảnh người nữ và người nam. Cụm từ “người đàn bà có duyên” có ý nghĩa là “người nữ nhân hậu.” Nàng được tôn trọng qua bông trái của tay nàng và mọi công việc nàng làm được tán dương ca tụng tại cổng thành (Châm Ngôn 31:31). Những điều ích lợi người nữ nhân hậu làm không chỉ góp phần làm cho thế giới này tốt đẹp hơn, nhưng còn làm đẹp và ích lợi cho linh hồn mình (câu 17a). Song song với hình ảnh người nữ nhân hậu là hình ảnh người nam “hung bạo” (câu 16b). Từ “hung bạo” có nghĩa là hung hãn và cũng có nghĩa là mạnh mẽ. Người nam nhờ vào sức lực của mình để có được tài sản. Nhưng cũng vì lao tâm lao lực kiếm tài sản mà thân thể phải lao khổ (câu 17b).

Vua Sa-lô-môn dạy con thấy được tầm quan trọng của người nữ trong gia đình. Dù người nữ có thể không có sức mạnh khi làm công việc hoặc có thể không làm ra nhiều của cải như chồng, nhưng chính sự chịu khó, chăm sóc chồng con, dạy dỗ con cái nên người, đặc biệt là dạy con biết sống tin kính Chúa, đã đem lại sự tôn trọng cho chính nàng và gia đình. Sự chăm sóc, nâng đỡ của vợ làm vơi đi phần nào những mệt nhọc, lao khổ mà người chồng phải vất vả mưu sinh hằng ngày.

Lời dạy của Vua Sa-lô-môn cho thấy tầm quan trọng trong việc xây dựng một gia đình bền vững luôn cần đến lòng nhân hậu của người nữ và sức lực mạnh mẽ của người nam, như người đời thường nói: “Phía sau sự thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng phụ nữ.” Mẹ của Vua Lê-mu-ên đã ca ngợi về người nữ tài đức “giá trị nàng trổi hơn châu ngọc” (Châm Ngôn 31:10). Người nữ Cơ Đốc trong gia đình phải là người dịu dàng, nhân hậu, hết lòng chăm sóc chồng con. Người nam Cơ Đốc phải cầu xin Chúa ban cho người vợ nhân hậu, nhưng trên hết, người nam cũng phải chịu cực, chịu khó làm việc và trau dồi đời sống tin kính Chúa vững vàng để xứng đáng với người nữ tài đức Chúa ban. Khi đã lập gia đình, vợ chồng phải sống theo Lời Chúa dạy: “Mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng” (Ê-phê-sô 5:33).

Bạn tự đánh giá mình có phải là người nữ duyên dáng, nhân hậu, hoặc là người nam mạnh mẽ không?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài đã nhắc nhở con để trở nên những con trai, con gái hữu ích trong Chúa. Xin Chúa dạy con thấy những thiếu sót, và cho con nghị lực để thay đổi, phát triển bản thân để trở nên người vợ, người chồng tốt trong gia đình và làm vinh quang Danh Chúa giữa cộng đồng.

(c) 2024 svtk.net