Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sứ điệp của Giăng - Lời hứa

Ma-thi-ơ 3:7-12

"Đấng đến sau ta có quyền hơn ta, ta không đáng xách giày Ngài, ấy là Đấng sẽ làm báp-tem cho các ngươi bằng Thánh Linh và lửa." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ điệp của Giăng có lời hứa nào? Giăng nói gì về Chúa Giê-xu? Về Đức Thánh Linh? Thánh Linh có đặc điểm nào? Đang có ảnh hưởng gì trên đời sống hằng ngày của bạn?

Sau lời ngăm đe của Giăng là lời hứa, trong đó cũng bao hàm một lời hăm hoạ. Nhưng chúng ta biết, Giăng xuất hiện để chi cho mọi người thấy một Đấng trỗi vượt hơn ông sắp đến. Lúc đó Giăng đang nổi danh và đang có ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, ông nói rằng mình không đáng xách giày cho Đấng sắp đến. Xách giày là phận sự của người nô lệ. Thái độ của Giăng là thái độ tự xóa mình đi, không tự coi mình là quan trọng. Tính cách quan trọng của ông là làm bảng chỉ đường dẫn đến Đấng sắp đến. Ông nói Đấng đến sau ông sẽ làm báp-tem bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa. Trong suốt cả lịch sử, người Do thái để tâm tìm kiếm thời đại Thánh Linh sẽ đến. Vậy ân tứ và công việc của Thánh Linh Đức Chúa Trời là gì? Khi thử giải đáp câu hỏi ấy, ta nên nhớ trả lời theo nghĩa của người Do thái. Giăng là người Do thái và đang nói với người Do thái, ông đang suy nghĩ và nói không theo nghĩa giáo lý Cơ đốc về Đức Thánh Linh mà theo nghĩa giáo lý của người Do thái.

1.Chữ 'linh' của Do thái là ruach, ruach như chữ pneume trong Hi văn, không chỉ có nghĩa là thần linh mà còn là hơi thở. Hơi thở là sự sống, bơi vậy sự hứa ban Thánh Linh tức là hứa ban sự sống. Khi Thánh Linh Đức Chúa Trời ngự vào trong một người, thì cảnh thất bại mệt mỏi và thiếu vẻ đẹp của cuộc sống cũ sẽ qua đi, để làm nổi bật sự sống mới trong người ấy.

2. Chữ ruach này chẳng những chỉ có nghĩa là hơi thở mà cũng có nghĩa là gió, chỉ về bão tố, cơn gió mạnh mà tiên tri Ê-sai đã nghe. Gió là năng lực, gió lớn đẩy tàu đi và làm trốc cây cối. Gió có một sức mạnh không cự địch được. Linh của Đức Chúa Trời là Linh của năng lực, khi Linh của Đức Chúa Trời ngự vào trong một người, sự yếu đuối của người được mặc lấy quyền năng của Đức Chúa Trời. Ngài khiến người làm được điều bất năng, đối diện với sự việc không thể đương đầu, chịu đựng được điều không thể chịu nỗi. Sự thất bại bị loại trừ và sự đắc thắng đến.

3. Linh của Đức Chúa Trời liên hệ đến sự sáng tạo. Khi Thánh Linh của Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước, cảnh hỗn mang trở thành vũ trụ, hỗn độn trở thành thứ tự. Ngài tạo nên thế giới giữa đám sương mù thuở ban sơ. Linh Đức Chúa Trời có thể tái tạo chúng ta, khi Linh Đức Chúa Trời ngự vào trong một người, sự vô trật tự của bản chất con người sẽ trở thành trật tự của Đức Chúa Trời, và những cuộc đời rối loạn, vô trật tự, không kiểm soát được, sẽ được Đức Thánh Linh uốn nắn để ăn khớp, hoà hợp với Đức Chúa Trời.

4. Người Do thái qui cho thánh Linh những chức năng đặc biệt. Họ tin là Linh mang chân lý Đức Chúa Trời măc khải cho loài người, và mỗi khám phá trong lãnh vực tư tưởng là ban tứ của Thánh Linh cho tâm trí con ngưòi. Thánh Linh vào tâm trí con người và biến phỏng đoán trở thành khẳng định thiên thượng, đổi sự ngu dốt của con người thành sự thông biết thiên thượng.

5. Linh khiến người ta nhận ra chân lý Đức Chúa Trời khi gặp được. Khi Thánh Linh vào lòng, mắt chúng ta sẽ mở ra, những thành kiến vốn làm đui mù bị cất bỏ, ý riêng tăm tối được loại trừ. Thánh Linh khiến con người thấy rõ. Đó là những ân tứ của Thánh Linh mà Giăng đã thấy, và là những ân tứ sẽ do Đấng sắp đến mang lại.

Cảm tạ Chúa Thánh Linh vì Ngài đến trong con, tái tạo con, cho con sức sống mới, sự an bình trật tự của đời sống, và mở trí cho con nhận biết chân lý của Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net