Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sứ điệp của Giăng – Lời hứa và ngăm đe

Ma-thi-ơ 3:7-12

"Đấng ấy sẽ làm phép báp-tem cho các ngươi bằng Thánh Linh và lửa." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Lửa có đặc điểm nào? Thế nào là báp-tem bằng lửa? Báp-tem bằng lửa đưa đời sống chúng ta đến kết quả nào? Điều này cho thấy vai trò của Thánh Linh trong đời sống bạn?

Có một chữ và một hình ảnh trong sứ điệp của Giăng chứa đựng cả lời hứa lẫn sự ngăm đe. Giăng nói Đấng sắp đến sẽ làm báp-tem bằng lửa. Báp-tem bằng lửa cho ta ba ý niệm sau đây:

1.Ý niệm về sự soi sáng: Ngọn lửa chiếu sáng trong những đêm tối tăm. Ánh sáng hải đăng hướng dẫn người thủy thủ đến bờ bến an toàn. Lửa không chỉ tiêu hủy mà còn ban ánh sáng và sự hướng dẫn. Chúa Giê-xu là ánh sáng của đăng tháp dẫn con người vào chân lý và đưa họ về nhà Đức Chúa Trời.

2. Ý niệm ấm cúng: Một người quảng đại và nhân từ được coi là người đốt lửa trong những căn phòng giá lạnh. Khi Chúa Giê-xu đến với cuộc đời, Ngài đã nhen nhúm lên trong lòng họ sự ấm ám của tình yêu thương đối với Đức Chúa Trời và đối với đồng loại. Cơ đốc giáo bao giờ cũng là tôn giáo của trái tim nồng ấm.

3. Ý niệm tẩy sạch: Trong nghĩa này, tẩy sạch bao hàm ý hủy diệt, vì ngọn lửa tinh luyện thiêu đốt sự giả dối và để lại sự chân thật. Ngọn lửa tôi luyện, làm cứng và tinh ròng kim loại. Khi Chúa Giê-xu ngự vào lòng người, cặn bã xấu xa bị tẩy trừ. Có khi đó là một kinh nghiệm đau đớn, nhưng nếu một người đã trải qua những kinh nghiệm trong đời sống, tin rằng Đức Chúa Trời có thể làm mọi sự trở thành ích lợi, thì người sẽ ra khỏi những kinh nghiệm đó với tâm tánh được thanh tẩy và tấm lòng trong sạch. Người có thể thấy Đức Chúa Trời. Vì vậy, lửa bao gồm sự soi sáng, sự ấm áp và tinh sạch cho tấm lòng người nào có Chúa Cứu Thế Giê-xu ngự vào. Bức tranh về sân đạp lúa của Giăng cũng gồm cả lời hứa lẫn ngăm đe. Cái quạt để giê lúa trông giống cái xẻ gỗ lớn để hất lúa lên cao. Thóc nặng rơi xuống trước, còn trấu nhẹ bị gió đùa đi. Thóc được gom vào bồ, còn trấu thì dùng để đốt. Khi Chúa Cứu Thế Giê-xu đến thì buộc phải có sự phân rẽ. Con người hoặc tiếp nhận Ngài hoặc chối bỏ Ngài. Đối diện với Chúa, họ đứng trước một lựa chọn không thể tránh né được. Hoặc thuận hay nghịch với Ngài. Sự lựa chọn đó định đoạt số phận con người. Con người được phân chia do chính phản ứng của họ đối với Chúa Giê-xu.

Lạy Chúa Thánh Linh, xin lửa của Ngài tẩy sạch những giả trá trong con, giúp con đem sự ấm áp, ánh sáng của Ngài vào cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net