Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Sứ điệp của Giăng - Sự ăn năn (II)

Ma-thi-ơ 3:7-12

Câu hỏi suy ngẫm: Căn cứ vào đâu chúng ta biết chắc rằng khi chúng ta ăn năn Chúa sẽ tha thứ? Ngài sẽ tha thứ đến mức độ nào? Xét lại đời sống, bạn thấy những vấp váp nào cần phải ăn năn? Chúa có lời hứa nào cho bạn?

Có nhiều điểm đáng sợ trong đòi hỏi đạo đức về ý niệm ăn năn của người Do thái, nhưng đồng thời cũng có nhiều khích lệ.

Lúc nào cũng có cơ hội để ăn năn. Họ nói: "Ăn năn giống như biển cả, muốn tắm lúc nào cũng được". Có những cánh cổng cầu nguyện đóng chặt, nhưng các cổng ăn năn thì không bao giờ đóng, cũng không ai đóng được. Sự thương xót của Đức Chúa Trời vẫn dành cho người hổ thẹn, đến nỗi người ấy không dám nói điều xấu hổ của mình với ai, trừ Đức Chúa Trời. Nếu không có sự thương xót của Đức Chúa Trời và sự ăn năn, thế gian không thể tiếp tục tồn tại. Nếu không có gì khác ngoài sự công chính của Đức Chúa Trời thì mọi người và mọi vật không thể tồn tại. Sự ăn năn thiết yếu đến nỗi chính Đức Chúa Trời phải bãi bỏ sự đòi hỏi của Ngài: "Ăn năn trước mặt Đức Chúa Trời thật đáng quý, vì Ngài đã bãi bỏ chính lời Ngài vì cớ sự ăn năn". Lời ngăm đe hủy diệt tội nhân bị bãi bỏ vì Đức Chúa Trời chấp nhận sự ăn năn của tội nhân. Sự ăn năn kéo dài suốt đời. Chừng nào còn sự sống thì có thể ăn năn. Sự thương xót của Đức Chúa Trời cao cả đến nỗi, Ngài chấp nhận cả sự ăn năn kín đáo nữa.

Đức Chúa Trời không có sự quên lãng vì Ngài là Đức Chúa Trời, nhưng sự thương xót của Ngài lớn lao đến nỗi không những Ngài tha thứ mà còn quên tất cả tội của người ăn năn nữa. "Ai là Đức Chúa Trời giống như Ngài, tha thứ sự gian ác và bỏ qua sự phạm pháp của dân sót của sản nghiệp Ngài" (Mi-chê 7:18), "Chúa đã tha gian ác cho dân sự Chúa và khoả lấp mọi tội lỗi của họ" (Thi-thiên 85:2). Tha thứ loài người có thể được, nhưng quên, bỏ thì chỉ có Đức Chúa Trời.

Điều đẹp hơn hết là Đức Chúa Trời đã đi hơn phân nửa đường đến gặp tội nhân ăn năn: "Hãy trở lại, theo khả năng của con, còn ta, ta sẽ đến với con, đi phần còn lại của quãng đường". "Người ăn năn thật là người có dịp để phạm tội một lần nữa với cùng một trường hợp, mà không làm."

Chẳng những sửa chữa cần thiết cho sự ăn năn thật mà xưng tội cũng vậy. Đòi hỏi này được nhắc đi nhắc lại trong Kinh Thánh "khi một người nam hay một người nữ phạm một trong những tội mà người ta thường phạm, thì người ấy phải xưng tội mình ra" (Dân-số Ký 5:6-7), "Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn, nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót" (Châm-ngôn 28:13), "Tôi đã thú tội cùng Chúa, không giấu gian ác tôi. Tôi nói: Tôi sẽ xưng các sự vi phạm tôi cùng Đức Giê-hô-va, còn Chúa tha tội ác tôi" (Thi-thiên 32:5), "Người nào nói mình vô tội, và chối không nhận mình đã phạm tội thì bị lên án" (Giê-rê-mi 2:35).

Ăn năn chính là trọng tâm của đức tin Do thái mà cũng chính là trọng tâm của đức tin cơ đốc, vì ăn năn là quay lưng lại với tội lỗi để đến với Đức Chúa Trời, với cuộc đời Ngài muốn chúng ta sống.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn quay lưng lại với tội lỗi, và luôn luôn đến gần Ngài.

(c) 2024 svtk.net