Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đấng Hằng Hữu

Giăng 8:48-59

"Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có Ta." (c. #59)

Câu hỏi suy ngẫm: Câu chuyện như thế nào giữa Chúa Giê-xu và người Giu-đa khiến Chúa tuyên bố những lời như trong câu #59? Những lời này khải minh Chúa Giê-xu là ai? Tại sao người Giu-đa lượm đá đặng ném Chúa Giê-xu? Áp-ra-ham thấy biết ngày của Chúa Giê-xu như thế nào? Lòng bạn có sự mừng rỡ như Áp-ra-ham chăng?

Câu #59 có thể dịch là : "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trước khi Áp-ra-ham hiện hữu, ta vẫn hằng hữu" (Very truly, I tell you, before Abraham was, I am" (NRSV). Lời tuyên bố này đưa thính giả trở lại biến cố xảy ra độ 13 thế kỷ trước đó, khi Đức Chúa Trời hiện ra với Môi-se trong bụi gai cháy, và khi Môi-se hỏi Chúa tên Ngài là chi thì Ngài phán rằng: "Ta là Đấng Tự Hữu" (I am who I am) (Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14). Môi-se biết Chúa là Đấng Hằng Hữu, nên trong Thi Thi-thiên 90:1-2, ông viết rằng: "Lạy Chúa, từ đời này qua đời kia, Chúa là nơi ở của chúng tôi. Trước khi núi non chưa sanh ra, đất và thế gian chưa dựng nên, từ trước vô cùng cho đến đời đời, Chúa là Đức Chúa Trời." Tự xưng như Đức Chúa Trời, Đức Chúa Giê-xu tỏ ra Ngài là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu như Đức Chúa Trời. Người Giu-đa hiểu ngay, cho đó là lời phạm thượng, nên lượm đá ném Ngài, nhưng Ngài ẩn mình và ra khỏi đền thờ. Bản Kinh Thánh Diễn Ý dịch câu #56 như sau: "Áp-ra-ham, tổ phụ anh em, rất hân hoan khi biết được thời kỳ tôi xuống đời. Người biết trước nên vô cùng mừng rỡ." Biết trước được là "nguyên tác" có nghĩa đen là "thấy." Theo lời này thì Áp-ra-ham đã biết trước và đã thấy ngày của Chúa, hay là thời kỳ Chúa xuống đời, nên ông vô cùng mừng rỡ. Đức Giê-hô-va không giấu điều chi với Áp-ra-ham cả (Sáng-thế Ký 18:17). Ông được gọi là bạn của Đức Chúa Trời (Ê-sai 41:8; Gia-cơ 2:23). Theo câu #57, "Thầy chưa đầy năm mươi tuổi, mà đã thấy Áp-ra-ham!" thì người Giu-đa hiểu ý Chúa phán như là Chúa và Áp-ra-ham đã gặp nhau. Cũng như tất cả các thánh xưa có đức tin, Áp-ra-ham nhận được những lời hứa và như thấy biết về Đấng Mê-si-a, về sự giáng sinh, chịu chết và sống lại của Ngài (Hê-bơ-rơ 11:13-19). Sự Áp-ra-ham dâng Y-sác trên núi Mô-ri-a há chẳng phải là một trong những khải thị tiên tri về sự chết và sống lại của Chúa Giê-xu sao? Và họ mừng rỡ!

Chúng ta ngày nay, bởi đức tin nhìn lại và tin nhận những biến cố Bết-lê-hem và Gô-gô-tha gần hai ngàn năm trước, chúng ta cũng có sự mừng rỡ như họ, phải không bạn? Chỉ tội cho những người giống như người Giu-đa đối diện nghe Chúa trong lúc ấy, và nghe về Ngài ngày nay, vẫn cứng lòng không tiếp nhận mà còn chống đối Ngài nên không bao giờ nếm biết sự vui mừng này.

Lạy Chúa là Đấng Hằng Hữu, là nơi cư trú đời đời của con, con nguyện chia sẻ cho mọi người sự vui mừng về ân điển cứu rỗi đời đời mà Chúa đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net