Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Sự Phòng Vệ Chống Cám Dỗ

Ma-thi-ơ 6:9-13

"Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, mà cứu chúng con khỏi điều ác. Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời" (Ma-thi-ơ 6:13)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta có thể tự mình chiến thắng sự cám dỗ không? Tại sao? Theo bạn làm sao chúng ta có thể thắng hơn sự cám dỗ? Lời cầu nguyện Chúa dạy phơi bày tình trạng nào và thiết thực thế nào trong đời sống chúng ta?

Chúng ta đã suy nghĩ về sự tấn công của cám dỗ. Bây giờ, chúng ta hãy huy động mọi phương tiện phòng vệ chống lại cám dỗ.

1. Sự phòng vệ đơn giản hơn hết là lòng tự trọng. Khi sự sống của Nê-hê-mi bị đe doạ, người ta đề nghị ông ngưng công tác và trốn vào Đền thờ. Ong đáp: "Một người như tôi đây sẽ chạy trốn ư? Người nào như tôi đây vào trong đền thờ mà lại được sống sao? Tôi sẽ không vào đâu?" (Nêh 6:11;). Người ta có thể chạy trốn nhiều điều nhưng không thể chạy trốn chính mình. Con người phải sống với ký ức và khi đã mất lòng tự trọng thì cuộc sống sẽ khốn khổ. Một lần kia, người ta khuyên Tổng Thống Garfield làm một việc xấu xa nhưng rất có lợi. Họ bảo ông: "Chẳng ai biết đâu", ông đáp: "Tổng Thống Garfield biết chứ, tôi phải ngủ với ông ấy đấy". Khi bị cám dỗ chúng ta có thể tự vệ bằng cách nói: "Một người như tôi mà lại đi làm một việc như thế sao?".

2. Phòng vệ bằng truyền thống. Không ai dám coi thường những truyền thống và di sản đã trải qua nhiều thế hệ mới xây dựng được. Truyền thống là một trong những sức mạnh quan trọng nhất trong cuộc sống. Chúng ta thuộc về một xứ, một nhà trường, một gia đình hoặc một Hội Thánh, và điều chúng ta làm sẽ ảnh hưởng đến những nơi đó. Chúng ta không thể xem thường mà phản bội những truyền thống của nơi mình đã xuất thân.

3. Phòng vệ bằng những người ta yêu và yêu ta. Nhiều người dễ dàng phạm tội nếu chỉ mình anh ta chịu hình phạt. Nhưng chỉ vì không dám thấy ánh mắt đau đớn của người thân mà anh ta tránh xa tội lỗi, không dám huỷ hoại đời mình.

Một người có thể sẵn sàng phạm tội nếu giá phải trả chỉ ảnh hưởng đến chính mình. Nhưng nếu người nhớ lại rằng tội lỗi người phạm sẽ làm tan nát lòng người khác, thì đó chính là một sự phòng vệ mạnh mẽ chống với sự cám dỗ.

4. Phòng vệ bằng sự hiện diện của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúa Giê-xu không phải là hình vẽ trong cuốn sách. Ngài là sự hiện diện sống. Chúng ta nên luôn tự hỏi: "Tôi sẽ làm gì nếu thình lình thấy Chúa Cứu Thế đứng bên tôi đây? Tôi sẽ sống ách nào nếu Chúa Giê-xu là khách trong nhà tôi?" Toàn thể vấn đề đức tin Cơ Đốc là Chúa Cứu Thế Giê-xu ở bên cạnh chúng ta và do đó chúng ta phải làm sao để Chúa thấy cả đời sống chúng ta xứng hợp với Ngài. Chúng ta có một sự phòng vệ vững mạnh chống với sự cám dỗ là trong trí chúng ta luôn luôn có sự hiện diện của Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ Ngài luôn ở bên con để từ suy nghĩ đến việc làm con đẹp lòng Ngài vì đời sống con ảnh hưởng đến người quanh con rất nhiều.

(c) 2024 svtk.net