Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Giữ Lời Hứa Nguyện

I Sa-mu-ên 1:21-2:11

"Đây là đứa con tôi cầu. Chúa đã chấp nhận lời tôi cầu xin. Nay, tôi dâng nó lại cho Chúa, để nó hầu việc Ngài suốt đời. Sa-mu-ên ở lại thờ phụng Chúa" (I Sa-mu-ên 1:27,28 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Với đức tin và lòng kiên nhẫn An-ne đã nhận được phần thưởng nào? Bà đã quý trọng phần thưởng đó, giữ lời hứa và cảm tạ Chúa ra sao? Tại đây bạn được nhắc nhở làm gì khi Chúa đáp lời cầu xin của bạn?

Khi Sa-mu-ên sinh ra, An-ne đã dành trọn thì giờ nuôi dưỡng, lo cho bé (I Sa-mu-ên 1:21-22). Bà biết thời gian bà sống với con không bao lâu nên dành trọn mọi nỗ lực, thì giờ và phương tiện để chăm nuôi, chuẩn bị cho con.

(1) An-ne biết việc mình cần làm, phải làm. Bao nhiêu năm son sẻ, bây giờ có đứa con trai đầu lòng, chắc chắn bà thoả nguyện. Nếu tôi là An-ne chắc sẽ lên Đền Tạm trong ngày lễ hội hằng năm. Đây là cơ hội cho tôi rửa nhục "son sẻ", để nở mày nở mặt với người, thoả mãn tự ái và cho những kẻ hay đàm tiếu câm mồm. An-ne ở nhà, bà biết thời gian Sa-mu-ên ở với bà ngắn ngủi, cần chỉ dạy Sa-mu-ên học biết và lớn lên trong niềm tin kính Chúa ngay từ ấu thơ "Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo để khi trở về già cũng không lìa khỏi đó" (Châm-ngôn 22:6), nhất là theo kỷ luật của "người Na-xi-rê được biệt riêng cho Chúa.

(2) An-ne sống trung tín, biết hy sinh, dám trả giá. Bà định nuôi Sa-mu-ên đến khi dứt sữa. Theo phong tục và hoàn cảnh xã hội bấy giờ, đó là vào khoảng cháu bé hai tuổi hoặc ba tuổi. Bà hết lòng kính sợ Chúa nên giữ đúng lời hứa nguyện dâng Sa-mu-ên để phục vụ Chúa trọn đời. Tuy nhiên, bà có thể viện lý do Sa-mu-ên còn nhỏ để giữ con ở nhà thêm một thời gian. Hơn nữa, tại Đền Tạm đâu có ai đặc biệt chăm sóc Sa-mu-ên quá nhỏ như vậy. Tình mẹ với đứa con duy nhất, đầu tiên, và sau thời gian son sẻ dài quý báu biết dường nào. Chắc chắn bà phải đứt ruột khi đem Sa-mu-ên đi. Nhưng An-ne chấp nhận hy sinh mối liên hệ tình cảm cá nhân đó, làm trọn trách nhiệm mình và dâng phó cho Chúa mọi sự.

(3) An-ne học biết, kinh nghiệm Chúa ngày càng hơn. Bài ca An-ne viết trong chương 2 cho thấy bà hiểu biết, kinh nghiệm Chúa cách sâu sắc. Ngoài phần nêu lên bản chất vĩ đại, siêu việt, quyền năng (I Sa-mu-ên 1:2,3,6,10); là Đấng Tạo Hóa và vận hành vũ trụ (I Sa-mu-ên 1:8,9); bà còn ca tụng đức nhân từ, thương yêu, chú ý đến từng cá nhân (I Sa-mu-ên 1:1,3,5-7) của Chúa là điều ít người trong thời bà nói đến. Điều này minh chứng bà không ngừng học hỏi dù bận rộn với đời sống gia đình.

(4) Chúa thành tín chúc phước. Chúa hằng Hữu nhậm lời và ban phước dư dật cho bà, gia đình và đại dụng Sa-mu-ên làm tiên tri lớn của dân tộc Y-sơ-ra-ên.

Trong dịp khác chúng ta đi xa và sâu hơn. Tại đây, An-ne là gương sáng vĩ đại không những cho các bà mẹ, người chị mà cho mỗi con dân Chúa ngày nay. Khi chúng ta trung tín, hết lòng với Chúa thì sẽ sống trong sự chúc phước dư dật của Ngài cho đời sống cá nhân, gia đình, công việc làm và Hội Thánh Chúa. Phước hạnh và sự thương xót của Chúa sẽ đi theo, chạy theo chúng ta (Thi-thiên 23:6) không cần chụp giựt, tìm kiếm, tranh giành.

Xin Chúa giúp con biết dành thì giờ xây dựng mối liên hệ giữa con với Chúa để học hỏi, kinh nghiệm, trưởng thành trong sự hiểu biết Chúa hầu sống xứng đáng trong từng môi trường, vai trò Chúa đặt để nơi gia đình, trong Hội Thánh Chúa, ngoài xã hội và thật sự làm nguồn phước hạnh cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net