Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hai Bản Giao Ước

Hê-bơ-rơ 8:8-13

" Gọi ước đó là mới, thì đã xưng ước trước là cũ, vả, điều chi đã cũ, đã già, thì gần tiêu mất đi" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Giao ước là gì? Tại sao có giao ước cũ và giao ước mới? Hai giao ước khác nhau thế nào? Hai giao ước có nghĩa gì đối với chúng ta trong hiện tại?

Trong giao ước cũ mà Đức Chúa Trời đã lập với dân Y-sơ-ra-ên qua Môi-se khi họ được giải phóng khỏi E-díp-tô, thì luật pháp mà Chúa ban cho họ được viết trên bảng đá, nên dân Y-sơ-ra-ên đã không giữ được (Xuất Ê-díp-tô Ký 19:4-5; 24:1-8). Vì vậy, Đức Chúa Trời đã nhờ miệng tiên tri Giê-rê-mi mà hứa sẽ lập với họ một giao ước mới. Chúa Giê-xu đã thực hiện giao ước đó khi Ngài lập Tiệc Thánh. Vì vậy, Kinh Thánh có hai phần: Cựu Ước và Tân Ước (Giê-rê-mi 31:31-34).

So sánh hai giao ước ấy thì giao ước mới tốt hơn giao ước cũ (Hê-bơ-rơ 8:6,13). Xin kể ra các lẽ sau đây:

1. Giao ước cũ được lập bởi Môi-se, giao ước mới đuợc lập bởi Chúa Giê-xu (Lu-ca 22:20; I Cô-rinh-tô 11:25).

2. Giao ước cũ được đóng ấn bởi huyết của con sinh, giao ước mới được đóng ấn bởi huyết của Chúa Giê-xu.

3. Giao ước cũ, luật pháp được viết trên bảng đá, giao ước mới, luật pháp được viết trên bảng lòng (Ê-xê-chi-ên 36:26-27; Hê-bơ-rơ 8:8-10).

4. Giao ước cũ dân Y-sơ-ra-ên không giữ được, nên đã bị thay thế bởi giao ước mới.

Khi nhìn lại bản giao ước cũ chúng ta thấy con người không thể giữ, làm theo những yêu cầu của bản giao ước cũ, con người trở nên bội ước vì vậy không được Chúa đoái xem. Dù vậy, với bản tính thương yêu, Chúa Giê-xu đã viết lại bản giao ước bằng chính máu của Ngài. Bản giao ước thứ hai chính là ân sủng kỳ diệu của Chúa cho con người.

Cảm tạ Chúa giữa lúc con người tuyệt vọng thì Ngài dùng chính huyết Ngài viết giao ước mới, để con được làm con dân Ngài.

(c) 2024 svtk.net