Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Áp-ra-ham, Bạn Của Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 12:1-8

Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời, và điều đó kể là công bình cho người và người được gọi là bạn Đức Chúa Trời." (Gia-cơ 2:23)

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham là ai? Tại sao ông được gọi là bạn của Đức Chúa Trời? Điều này có liên quan gì đến chương trình cứu chuộc nhân loại? Có những lời hứa nào cho Áp-ra-ham? Những lời hứa này liên quan gì đến chúng ta ngày nay?

Áp-ra-ham là nhân vật lớn trong Kinh Thánh . Chương 11 sách Sáng-Thế Ký đã nói đến Áp-ra-ham, tên Áp-ra-ham rải rác trong Kinh Thánh Cựu Ước. Câu đầu Kinh Tân Ước (Ma-thi-ơ 1:1) đã nói đến Áp-ra-ham, sách Công Vụ và các thư tín đều nhắc đến Áp-ra-ham.

Áp-ra-ham "được gọi là Bạn Đức Chúa Trời", Áp-ra-ham liên quan mật thiết trong chương trình cứu chuộc nhân loại, là tổ phụ tuyển dân Y-sơ-ra-ên, cũng là tổ phụ đức tin của Cơ Đốc nhân (Ga-la-ti 3:7,9).

Áp-ra-ham trưởng nam cụ Tha-rê (Sáng-thế Ký 11:26-27) sinh khoảng năm 2100 TC tại U-rơ, kinh đô nước Canh-Đê thời cổ di cư đến Cha-ran một thời gian (Sáng-thế Ký 11:31-32; Công-vụ các Sứ-đồ 7:4) định cư tại Ca-na-an từ năm 75 tuổi, đến khi qua đời thọ 175 tuổi (Sáng-thế Ký 12:4; 25:7).

Trước ông có tên Áp-ram (cha cao quí) sau Chúa đổi là Áp-ra-ham (cha nhiều dân tộc, Sa 17:5). Còn vợ ông, bà Sa-rai được Chúa đổi tên thành Sa-ra (Sáng-thế Ký 17:15). Áp-ra-ham sinh ra trong gia đình thờ hình tượng (Giô-suê 24:2-3). Dầu ở giữa gia đình và xứ sở thờ hình tượng, nhưng Áp-ra-ham hướng lòng về Chúa.

Tại sao Áp-ra-ham biết Đức Chúa Trời và thờ phượng Ngài? Các nhà giải nghĩa Kinh Thánh đồng ý: Có lẽ Sem tổ chín đời của Áp-ra-ham đã thuật chuyện nước lụt đời Nô-ê cho con cháu nghe và dạy cách thờ phượng Chúa, nên Áp-ra-ham được biết, vì Sem hướng thọ đến 600 tuổi (Sáng-thế Ký 11:10-11). Khi Áp-ra-ham ra đời Sem mới 450 tuổi.

So sánh Sáng-thế Ký 11:31 với [dc Công-vụ các Sứ-đồ 7:2-4, cho ta thấy đây là tiếng Chúa kêu gọi lần thứ nhất, tiếng kêu gọi đó được nhắc lại khi Áp-ra-ham đến cư ngụ tại Cha-ran (Sáng-thế Ký 12:1-2). Hê-bơ-rơ 11:8 chép: "Bởi đức tin, Áp-ra-ham vâng lời Chúa gọi đi đến xứ mình sẽ nhận làm cơ nghiệp: người đi mà không biết mình đi đâu." Áp-ra-ham tin cậy Đức Chúa Trời, Ngài hứa với ông 7 điều đặc biệt: 1. Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; 2. Ta sẽ ban phước cho ngươi; 3. Cũng làm nổi danh ngươi; 4. Và ngươi sẽ thành một nguồn phước. 5. Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi; 6.Rủa sả kẻ nào rủa sả ngươi; 7. Và các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước (Sáng-thế Ký 12:1-3).

Khi nghe tiếng Chúa gọi và lời hứa bảy điểm trên, Áp-ra-ham đã đặt niềm tin trọn vẹn nơi Chúa, vâng lời Ngài hoàn toàn, ra đi và lập bàn thờ cho Chúa và cầu khẩn danh Ngài mỗi nơi ông đến. Lòng tin quyết chân thành và giao thác tuyệt đối này khiến Chúa gọi ông là bạn hữu Ngài. "Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời và điều đó kể là công bình cho người, và người được gọi là bạn Đức Chúa Trời." Noi gương Áp-ra-ham chúng ta có thể làm điều gì hôm nay để được lời khen tặng về danh hiệu đẹp đẽ đó? "Anh em hãy nhận biết rằng, những kẻ có đức tin là con cháu thật của Áp-ra-ham" (Gia-cơ 2:23; Ga-la-ti 3:7,9).

Cảm tạ Chúa, khi con hoàn toàn tin cậy Ngài thì Chúa kể con là bạn của Ngài, một địa vị mà con không thể có và không dám mơ ước.

(c) 2024 svtk.net