Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Sự Tương Giao Giữa Chúa Với Áp-ra-ham

Sáng-thế Ký 15:5-8

" Đức Giê-hô-va lại phán cùng Áp-ra-ham…Áp-ra-ham thưa rằng: Lạy Chúa Giê-hô-va… (Sáng-thế Ký 15:7-8).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua mẫu đối thoại trong giấc mộng chúng ta thấy gì về mối tương giao giữa Chúa với Áp-ra-ham? Điều gì cho thấy mối liên hệ giữa ông với Chúa như một người bạn? Mối tương giao đó đem lại phước hạnh nào cho Áp-ra-ham? Mối tương giao giữa bạn với Chúa hiện giờ ra sao? Về điểm này bạn học được gì nơi Áp-ra-ham?

Từ khi "bởi đức tin Áp-ra-ham vâng lời Chúa gọi" "ra khỏi U-rơ của dân Canh-đê…Chúa thấy lòng người trung thành tại trước mặt Chúa và Chúa lập giao ước với người" (Hê-bơ-rơ 11:8; Ne 9:7-8). Chúng ta thấy giữa Chúa và Áp-ra-ham có sự tương giao, chuyện trò thân mật. Chúa hứa với Áp-ra-ham: "Hỡi Áp-ra-ham! Ngươi chớ sợ chi, ta đây là một cái thuẫn đỡ cho ngươi, phần thưởng của ngươi sẽ lớn lắm" (Sáng-thế Ký 15:1).

1. Áp-ra-ham nghe tiếng Chúa phán cùng ông (Sáng-thế Ký 12:1-3; 13:14; 17:1,9,15 vv…)

2. Áp-ra-ham thưa chuyện với Chúa, "Áp-ra-ham thưa rằng: Lạy Chúa Giê-hô-va…" (Sáng-thế Ký 15:8). Đọc Sa 18:17-32 cho ta biết khi Chúa tỏ cho Áp-ra-ham biết vì cớ tội ác của dân thành Sô-đôm Ngài sẽ hủy diệt họ, Áp-ra-ham đã thiết tha cầu thay cho họ gần như ông tranh luận với Chúa: "Áp-ra-ham lại gần và thưa rằng: Chúa sẽ diệt người công bình luôn với người độc ác sao? Rồi ông hạ lần xuống: nếu trong thành chỉ có 45,40,30,20,10 người công bình, Chúa có hủy diệt thành không?

3. Áp-ra-ham lập bàn thờ để cầu khẩn danh Chúa. Người lập tại đó một bàn thờ cho Đức Giê-hô-va và cầu khẩn danh Ngài" (Sáng-thế Ký 12:7-8; 13:3-4).

Áp-ra-ham có được mối tương giao mật thiết với Chúa nhờ ông luôn để lòng và tai lắng nghe tiếng Chúa, trò chuyện với Ngài. Đặc biệt ông nhận biết đó là mối liên hệ tối thượng, biệt riêng thì giờ, năng lực, của cải qua việc lập bàn thờ cho Chúa và cầu khẩn danh Ngài. Ngày nay muốn nghe được tiếng Chúa, được biết ý Chúa chúng ta phải tra xem Lời Chúa đã được ghi chép trong toàn bộ Kinh Thánh như con cái Chúa trong Hội Thánh Bê-rê (Công-vụ các Sứ-đồ 17:11). Thiết lập giờ "tĩnh nguyện" cá nhân để gặp Chúa, đọc nghe, và suy gẫm Lời Chúa là bí quyết quan trọng nhất để xây dựng mối tương giao quý báu này (xin xem phần "Tĩnh Nguyện" nơi trang 4 & 5 của tập SVTK này). Đây cũng là giờ ta trình dâng lên Chúa lời cảm tạ và cầu xin mọi nhu cầu cho công việc chung nhà Chúa, cho cá nhân và cho gia đình.

Lạy Chúa, xin giúp mối tương giao của Chúa với con ngày càng thắm thiết hơn.

(c) 2024 svtk.net