Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Quyền Lựa Chọn

Ma-thi-ơ 7:13-14

“Nhưng cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít” (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Đặc điểm của cửa rộng là gì? Đặc điểm của cửa hẹp là gì? Số người quyết định chọn đi vào cửa rộng nhiều hơn đi vào cửa hẹp cho chúng ta thấy được điều gì? Đâu là những giá phải trả khi bạn chọn đi vào cửa hẹp, đường chật?

Mỗi ngày chúng ta phải đưa ra rất nhiều quyết định, có những quyết định không mang tính quan trọng, nhưng có những quyết định không những ảnh hưởng đến đời này mà còn ảnh hưởng đến cả đời sau. Trong hai câu Kinh Thánh hôm nay, Chúa Giê-xu bày ra trước mắt các môn đệ hai lựa chọn cho cuộc đời của họ, ấy là: cửa hẹp, đường chật, và cửa rộng, đường thênh thang. Mỗi lựa chọn đều có những đặc điểm khác nhau. Nếu đường rộng là con đường khoảng khoát, có nhiều người chọn đi vào đó, thì đường hẹp lại là con đường chật chội khó đi, ít người tìm thấy và quyết định bước vào con đường đó. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu cho biết rất rõ ràng về viễn cảnh khác nhau cuối mỗi con đường, đường rộng rãi nhiều người lựa chọn lại là con đường dẫn đến sự hư mất. Trong khi đường hẹp ít ai đi vào lại là con đường dẫn đến sự sống.

Hình ảnh về cửa rộng, đường thênh thang, và cửa hẹp, đường chật cho chúng ta thấy ba điều quan trọng: Thứ nhất, quyết định của số đông không phải là lúc nào cũng đúng; thứ hai, con người luôn có xu hướng thích sự thoải mái, dễ dàng; thứ ba, lựa chọn của con người thường bị ảnh hưởng bởi những gì mắt thấy được hơn là những gì không thấy được. Chúa Giê-xu, Đấng kêu gọi môn đệ lựa chọn đi vào đường hẹp, cũng chính là Đấng đi con đường hẹp ấy đến cuối cùng. Đường hẹp Chúa Giê-xu đi chính là con đường tình yêu, mà yêu như Đức Chúa Trời đã yêu thì không dễ. Bởi thế ít ai chọn lựa con đường này, và thật ra cũng ít ai muốn đi.

Chúng ta được mời gọi “Hãy vào cửa hẹp,” là lời mời gọi đi vào con đường Chúa Giê-xu đã đi. Con đường tình yêu đòi hỏi sự hy sinh, từ bỏ những bản ngã của chính mình để sống cho và sống với tha nhân. Nhưng hãy tin chắc rằng chúng ta sẽ nhận được hạnh phúc khi bước đi trên con đường dẫn đến sự sống ấy, dù có khi phải trả giá. Trong thực tế, ai trong chúng ta cũng muốn đi trên con đường dẫn đến sự sống nhưng không phải ai cũng bằng lòng trả giá để được đi trên con đường dẫn đến sự sống ấy. Nhiều người thích thoải mái, không muốn sống trong khuôn khổ, thích đi theo số đông, nhưng lại cũng muốn con đường dễ dãi ấy dẫn đến sự sống. Con đường đó không tồn tại! Cần ý thức rằng, mỗi lựa chọn đều có những giá phải trả khác nhau, và Chúa Giê-xu để cho người theo Ngài tự do lựa chọn điều họ muốn, nhưng ai nấy phải chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình.

Bạn có bằng lòng trả giá để đi trên con đường hẹp không?

Tạ ơn Chúa Giê-xu đã nêu gương bước đi con đường hẹp, con đường của tình yêu, để nhờ sự hy sinh của Ngài mà con được sự cứu rỗi. Xin cho con noi gương Chúa, chấp nhận giá phải trả trong đời này.

(c) 2024 svtk.net