Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 4

1:12-14 ĐIỀU LÀM CHO CHÚNG TÔI HÃNH DIỆN

12 Còn như cái điều làm vẻ vang cho chúng tôi, ấy là lương tâm chúng tôi làm chứng rằng mình lấy sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời mà ăn ở trong thế gian nầy, nhứt là đối với anh em, không cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt, nhưng cậy ơn của Đức Chúa Trời. 13 Vì chúng tôi chẳng viết cho anh em sự gì khác hơn những điều anh em đọc trong thơ chúng tôi và chính mình anh em nhận biết và tôi lại mong anh em nhận biết cho đến cuối cùng, 14 cũng như anh em đã nhận biết ít nhiều rồi: Ấy là chúng tôi làm vẻ vang cho anh em, khác nào anh em cũng làm vẻ vang cho chúng tôi trong ngày Đức Chúa Jêsus chúng ta.

 

1. Xin giải thích hai câu: “Cái điều làm vẻ vang cho chúng tôi” và: “Lương tâm chúng tôi làm chứng” (c. 12)

2. Phao-lô dựa trên hai điều gì “mà ăn ở trong thế gian nầy” (c. 12c)? Xin giải thích mỗi điều.

3. “Sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời”(c. 12c) hàm ý gì?

4. Phao-lô cho thấy điều gì trong câu: “Không cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt nhưng cậy ơn của Đức Chúa Trời” (c. 12d)? “Cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt” và “cậy ơn của Đức Chúa Trời” khác nhau thế nào?

5. Tại sao Phao-lô nói: “Chúng tôi chẳng viết cho anh em sự gì khác hơn những điều anh em đọc trong thơ chúng tôi” (c. 13a). Ông hàm ý điều gì trong câu nầy?

6. “Chúng tôi làm vẻ vang cho anh em” và: “Anh em làm vẻ vang cho chúng tôi” (c. 14) nghĩa là thế nào?

 

Dựa vào những chi tiết trong Thư II Cô-rinh-tô, có một số vấn đề Phao-lô cần giải thích cho người Cô-rinh-tô vì họ đã hiểu lầm và có thành kiến với ông. II Cô-rinh-tô 1:12 – 2:13 là phần giải thích nầy. Hai vấn đề đầu tiên Phao-lô cần giải thích cho người Cô-rinh-tô là:

1. Ông không thành thật (c. 12).

2. Ông không rõ ràng vì viết thư với ẩn ý (c. 13a).

1. Không thành thật. Phao-lô không có cách nào khác để biện minh cho lời tố cáo vô căn cứ của người Cô-rinh-tô nên ông dựa vào: (1) Lời chứng của lương tâm. (2) Hiểu biết của người Cô-rinh-tô về cách ông xử sự từ trước đến nay:

Còn như cái điều làm vẻ vang cho chúng tôi, ấy là lương tâm chúng tôi làm chứng rằng mình lấy sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời mà ăn ở trong thế gian nầy, nhứt là đối với anh em (c. 12a)

Cái điều làm vẻ vang cho chúng tôi nghĩa là “điều làm cho chúng tôi hãnh diện” (BHĐ). Ý của Phao-lô là, nếu có gì làm cho ông hãnh diện, khoe khoang thì đó chính là lương tâm thánh sạch và thật thà của ông. Lương tâm thánh sạch và thật thà đó đến từ Đức Chúa Trời. Đó là cách sống của Phao-lô đối với mọi người (ăn ở trong thế gian nầy) nhất là đối với người Cô-rinh-tô (hàm ý họ biết rõ điều đó).

2. Không rõ ràng (viết thư với ẩn ý). Phao-lô viết: Không cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt (c. 12b) hàm ý ông không bao giờ dựa vào khôn ngoan của đời nhưng chỉ dựa vào ơn của Đức Chúa Trời (I Cô. 15:10) mà làm mọi điều. Do đó, ông nói:

Chúng tôi chẳng viết cho anh em sự gì khác hơn những điều anh em đọc trong thơ chúng tôi (c. 13a)

Câu nầy nghĩa là, thư tôi viết cho anh em đúng như những gì anh em đọc, không có ý gì khác. Bản Hiệu Đính dịch câu nầy:

Vì chúng tôi không viết cho anh em điều gì khác hơn những điều anh em có thể đọc và hiểu (c. 13a)

Sau lời giải thích, Phao-lô viết:

Tôi hi vọng rằng anh em sẽ hiểu thấu đáo. Như anh em đã hiểu chúng tôi phần nào: Chúng tôi là niềm tự hào của anh em, cũng như anh em là niềm tự hào của chúng tôi trong ngày của Chúa chúng ta, là Đức Chúa Jêsus (c. 14, BHĐ)

Câu nầy nói lên lòng chân thành của Phao-lô với các tín hữu Cô-rinh-tô, điều họ cho là ông không có.