Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bài Điếu Văn 2 - Chúa Sửa Trị

Ca-thương 2:1-9

"Sao Chúa đã nổi giận, vầy mây che khuất con gái Si-ôn? Ngài đã ném sự đẹp đẽ Y-sơ-ra-ên từ trên trời xuống đất" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ ngữ nào được nhấn mạnh trong các câu #1-6? Giê-rê-mi mô tả thế nào về cơn giận của Chúa trút trên dân tộc? Sự mô tả này bộc lộ tâm trạng nào của Giê-rê-mi?

Sao Chúa lại nổi giận? Không phải để trả lời, mà là để than trách. Liệt kê các việc Chúa làm để trừng phạt dân Chúa ta mới thấy kinh khủng. Chúa đã ngoảnh mặt đi, không nhìn đến dân Chúa nữa. Chúa phá tan thành quách, làm nhục kẻ lãnh đạo. Chúa phó mặc dân Chúa cho kẻ thù dày xéo (câu #3;). Chúa mượn cung kiếm của kẻ thù tàn diệt dân Chúa không xót thương (câu #4,5;). Chúa không đếm xỉa gì đến Đền Thờ, hay những ngày thánh lễ, thầy tế lễ hay vua đều bị Chúa bỏ. Chúa để mặc cho quân thù làm ô uế Đền Thờ. Nơi dân Chúa cư ngụ trở thành đống gạch đổ nát. Nhưng quan trọng hơn là cả nước bị lưu đày, đến một đất xa lạ, không còn đọc được luật Chúa hay nghe Chúa phán dạy qua các tiên tri của Chúa nữa (câu #9;).

Đó là cái nhìn của Giê-rê-mi, cái nhìn của một người biết Chúa và đau xót vì Chúa từ bỏ dân Ngài. Không biết có bao nhiêu người trong dân Chúa cảm xúc được như vậy?

Người ta bảo rằng không có gì kinh khủng cho bằng khi đã hoàn toàn mất Chúa trong tâm hồn mà vẫn không cảm thấy gì cả. Chừng nào con tim ta còn biết nhói lên khi làm sai ý Chúa, chừng nào lương tâm ta còn ray rức vì bỏ cầu nguyện, bỏ đọc Kinh thánh, bỏ tình yêu Chúa thuở ban đầu, thì lúc ấy ta còn có hi vọng, còn trở về được. Khi nào ta sống bên tội ác mà vẫn thản nhiên, ăn uống vui đùa như thường, thì lúc ấy ta đang ở trên bờ vực thẳm.

Chúa không bao giờ bỏ dân Chúa, chỉ có dân Chúa bỏ Ngài và bị trừng phạt mà thôi. Lời than vãn trong câu #9 này đọc kỹ lại sẽ thấy không trách Chúa đâu, mà chỉ cho biết cơn giận của Chúa đã trút xuống dân của Ngài như thế nào mà thôi.

Hãy nghĩ đến lúc Đấng Toàn năng nổi giận. Ai có thể chịu nổi cơn giận ấy?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn luôn bước đi trong ý Chúa, đừng để con chai lì trước những cảnh cáo của Ngài.

(c) 2024 svtk.net