Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Phân Biệt Tiên Tri Giả

Ma-thi-ơ 7:15-20

“Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dùng những hình ảnh nào để mô tả về tiên tri giả? Tiên tri giả giống và khác tiên tri thật ở những điểm nào? Làm thế nào phát hiện được tiên tri giả? Bạn cần làm gì để đối phó với vấn nạn tiên tri giả trong Hội Thánh?

Chúa Giê-xu phơi bày một vấn đề khá nhức nhối và nhạy cảm, ấy là tiên tri giả và cách để phân biệt. Tiên tri là người trung thực truyền đạt cho dân chúng những điều Đức Chúa Trời phán với họ. Một số tiên tri Chúa cho có khả năng làm phép lạ theo ý muốn và mục đích của Ngài. Tuy nhiên, không phải ai nhân anh Chúa nói tiên tri, làm phép lạ cũng đều là tiên tri thật. Chúa Giê-xu cảnh báo các môn đệ rằng, tiên tri thật và tiên tri giả rất giống nhau. Tiên tri giả có thể mặc áo hay dùng ngôn ngữ tiên tri như một tiên tri thật. Họ có thể khoác lên mình bề ngoài hiền lành, chân thật như một con chiên, rồi trà trộn giữa vòng dân Chúa, đóng vai trò của một tiên tri thật nhưng bề trong họ lại hung hăng, làm hại đến sự an toàn của con cái Ngài khác nào lang sói.

Nếu chỉ dựa vào bề ngoài thì không thể phân biệt được tiên tri giả và tiên tri thật. Vậy nên, Chúa Giê-xu dạy các môn đệ cần nhìn vào con người bề trong và lối sống của một người để phán đoán thật giả. Tiên tri giả có thể bắt chước ngôn ngữ của tiên tri thật để lừa gạt người khác, nhưng đời sống và phẩm chất của họ lại tố cáo chính họ. Chúa Giê-xu nhắc nhở các môn đệ đừng vì vẻ bề ngoài đạo mạo hay lời giảng văn hoa bóng bẩy có vẻ mang tính chân lý của một người nào mà bị mắc lừa, điều quan trọng cốt lõi đến từ con người bề trong và nếp sống đạo hằng ngày của họ.

Trong Hội Thánh Chúa ngày nay, có nhiều người ngã lòng hay lui đi trong đức tin vì cớ đời sống của những “tiên tri giả, Cơ Đốc nhân giả.” Có nhiều người bị dụ dỗ đi theo tà giáo cũng vì nghe theo những lời giảng quyến rũ của những tiên tri giả ấy. Thật ra, vấn nạn tiên tri giả là điều đã có từ thời Cựu Ước, rồi đến thời Chúa Giê-xu, thời của các sứ đồ, và chắc chắn rằng càng đến ngày cuối cùng thì vấn nạn này càng thêm nhức nhối. Thế nên, chúng ta đừng quá ngạc nhiên hay cảm thấy nản lòng về việc tiên tri giả, Cơ Đốc nhân giả trong Hội Thánh Chúa. Điều chúng ta cần làm là luôn sống trong tinh thần cảnh giác, trang bị Lời Chúa mỗi ngày để Lời chân thật của Chúa phơi bày sự giả dối của tiên tri giả, tránh bị dỗ dành sống cách xa đường lối Chúa, hay tệ hơn là từ bỏ Chúa để đi theo các tiên tri giả.

Bạn có trang bị Lời Chúa cho mình mỗi ngày không?

Lạy Chúa, giữa những thật giả diễn ra hằng ngày, xin giúp con không hoang mang trong niềm tin nhưng vững lòng tin cậy nơi sự bảo vệ của Chúa. Xin giúp con yêu mến và trang bị Lời Chúa mỗi ngày để đời sống con sống đúng với điều Ngài dạy, không bị dẫn dụ xa cách Ngài.

(c) 2024 svtk.net