Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tâm Sự Giê-rê-mi

Ca-thương 3:1-18

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi nói lên nỗi khổ nào của ông? Tại sao ông đau khổ như thế? Có bao giờ bạn đau nỗi đau của người khác không, của dân tộc và mang nặng gánh nặng tội lỗi của họ như Giê-rê-mi không?

Nếu bạn để ý sẽ thấy Ca Thương được chia thành bảy khúc, mỗi khúc có 22 câu tương ứng với 22 chữ cái của tiếng Hê-bơ-rơ. Riêng chương ba có 66 câu, mỗi chữ cái được nhắc ba lần mới qua chữ kế tiếp. Lối làm thơ này ngụ ý nói rằng dân Chúa phạm tội từ aleph tới tau, như nói từ A đến Z vậy, nghĩa là đủ mọi tội. Riêng chương 5 tác giả không làm thơ theo kiểu lấy mỗi chữ cái làm chữ đầu của mỗi câu nữa.

Phần đầu của chương 3 là lời than vãn của chính tác giả. Đọc kỹ ta thấy tác giả không nói đến nguyên nhân của các tai ách mà mình phải chịu, nhưng chỉ nói đến các loại hoạn nạn khốn khó của mình. Thật ra Giê-rê-mi bị tai ách vì tội của dân tộc mình chứ không phải ông đã phạm lỗi gì.

Giê-rê-mi đã từng bị bỏ xuống hố bùn cho chết, đã bị giam trong hành lang lính canh lâu ngày. Đau khổ của Giê-rê-mi cũng gần như Gióp. Chỉ khác một điều là Chúa không thử Giê-rê-mi như thử thách Gióp. Giê-rê-mi chỉ chịu chung khổ nạn cùng với dân tộc mình. Dù thế, tâm trạng Giê-rê-mi cũng gần như Gióp, nghĩa là, "Tại sao Chúa bắt con phải chịu đau khổ thế này? Con có tội tình gì đâu?"

Người ta thường kể ra các nguyên nhân chịu khổ như sau:

1. Chịu khổ vì chính tay mình gây ra. 2. Chịu khổ vì kẻ khác gây ra. 3. Chịu khổ vì Chúa muốn thử thách ta, nghĩa là Chúa đưa tới.

Giê-rê-mi chịu khổ vì kẻ khác phạm tội; Giê-rê-mi chịu khổ lây vì dân tộc mình phạm tội.

Bạn đang chịu khổ vì nguyên nhân nào? Nên nhớ rằng, nguyên nhân nào Chúa cũng biết rõ. Nếu chính bạn gây cho mình chịu khổ thì phải ăn năn hối lỗi, làn lại cuộc đời. Nếu kẻ khác gây ra hay do Chúa cho phép xảy đến, thì để Chúa giải quyết cứu giúp. Dù sao chăng nữa, đừng bao giờ gây đau khổ cho mình bằng hành động chống lại Chúa, vì như thế nỗi đau khổ sẽ tăng lên gấp bội.

Lạy Chúa, xin giúp con đừng gây đau khổ cho chính mình và cho người khác.

(c) 2024 svtk.net