Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Luật Pháp Chân Chính

Gia-cơ 1:25

"Nhưng kẻ nào xét kỹ luật pháp trọn vẹn là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời."

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ nêu ra những đặc điểm nào của Lời Chúa? Tại sao luật pháp của Chúa đem cho chúng ta sự tự do thay vì ràng buộc nặng nề? Làm theo Lời Chúa sẽ đem lại cho chúng ta những phước hạnh nào?

Có một luật đạo đức mà Cơ Đốc nhân phải tìm kiếm và đem ra thực hành. Luật ấy trước nhất được tìm thấy trong Mười Điều Răn, sau đó, là trong sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu.

Gia-cơ gọi luật đó bằng hai tên:

1. Luật pháp trọn vẹn. Có ba lý do để kể luật pháp là trọn vẹn. (a) Đó là luật của Thượng Đế, do chính Thượng Đế ban bố và mạc khải. Nếp sống Chúa Giê-xu qui định cho người theo Ngài lối sống phù hợp với ý chỉ Thượng Đế. (b) Nó trọn vẹn ở chỗ không thể có luật pháp nào tốt hơn. Luật Cơ Đốc là luật của tình yêu thương và sự đòi hỏi của tình yêu chẳng bao giờ có ai thỏa mãn được. Chúng ta biết rõ khi đã yêu thương ai, dường như chúng ta đem tặng người ấy cả thế giới nầy, dâng hiến cả đời sống để phục vụ người ấy cũng chưa đủ, chưa xứng đáng với tình yêu ấy. (c) Nhưng luật Cơ Đốc còn trọn vẹn theo một ý nghĩa khác nữa. Từ Hy Lạp Teleios (trọn vẹn) hầu như luôn mô tả sự trọn vẹn đối với một cứu cánh nhất định nào đó. Nếu một người vâng giữ luật pháp của Chúa Cứu Thế, người ấy sẽ thực hiện chủ đích mà bởi đó Thượng Đế đã đưa mình vào thế gian. Người ấy trở thành con người mà mình đáng phải trở thành, đóng góp cho cuộc đời phần mình phải đóng góp. Bằng cách vâng giữ luật pháp của Thượng Đế, người ấy được trọn vẹn vì hoàn thành chủ đích mà Ngài đặt định cho mình trong thế gian.

2. Luật pháp về sự tự do. Đó là luật pháp mà khi vâng giữ, người ta sẽ được tự do thật sự. Bao lâu một người còn phải thuận phục các tình cảm, xúc động và tham muốn của riêng mình, thì người ấy chỉ là một tên nô lệ. Chỉ khi nào người ta chấp nhận ý chỉ Thượng Đế thì mới thật sự tự do - vì chỉ khi đó, người ấy mới được tự do trở thành thánh thiện, trở thành người mình đáng phải trở thành. Sự phục vụ của người ấy là sự tự do trọn vẹn và làm theo ý chỉ Thượng Đế là sự bình an của chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con thuận phục ý chỉ của Ngài, làm theo điều Ngài chỉ dạy để con hiểu ý nghĩa thật của sự tự do.

(c) 2024 svtk.net