Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Sự Thờ Phượng Thật

Gia-cơ 1:26-27

"Sự tin đạo thanh sạch không vết, trước mặt Đức Chúa Trời, Cha chúng ta, là: thăm viếng kẻ mồ côi, người góa bụa trong cơn khốn khó của họ và giữ lấy mình cho khỏi sự ô uế của thế gian." (c. #27)

Câu hỏi suy ngẫm: Từ ngữ "tin đạo" ở đây có nghĩa là gì? Theo Gia-cơ thế nào là sự tin đạo thanh sạch? Tại đây Gia-cơ nhấn mạnh đến khía cạnh nào của đức tin? Đức tin của bạn thể hiện thế nào qua đời sống?

Phải cẩn thận hiểu cho đúng điều Gia-cơ muốn nói tại đây. Bản Kinh Thánh của chúng ta dịch phần đầu câu #27 là "sự tin đạo thanh sạch là...", từ ngữ được dịch là "đạo" là threskeia, chữ nầy không có nghĩa là tôn giáo, hay là sự thờ phượng bề ngoài thể hiện qua các nghi thức, giáo nghi. Điều Gia-cơ muốn nói là "Lễ nghi tốt đẹp nhất, nghi thức tốt đẹp nhất anh em dâng lên cho Thượng Đế là phục vụ kẻ nghèo và giữ chính mình cho thánh khiết". Theo ông, thờ phượng thật không phải ở chỗ ăn mặc cho đúng lễ, âm nhạc du dương hoặc hành lễ cho chu đáo mà ở việc phục vụ nhân loại một cách thực tiễn, cùng việc giữ mình cho tinh sạch trong đời sống riêng tư. Một Hội Thánh có thể quá bận rộn với việc làm trang trí nơi thờ phượng cho thật đẹp, thực hiện những nghi thức cho thật trang trọng nhưng lại hoàn toàn không có thì giờ và tiền bạc dành cho phần phục vụ thực tiễn. Đó chính là điều Gia-cơ lên án.

Thật ra, Gia cơ chỉ kết án như các tiên tri ngày xưa từng lên án. Tác giả Thi Thiên nói "Thượng Đế là cha kẻ mồ côi và quan xét cho người góa bụa"(68:5). Xa-cha-ri than phiền rằng dân sự đã nhún vai và làm cho lòng mình cứng như đá khi được yêu cầu làm điều thật công bình, bày tỏ sự nhơn từ thương xót đối với anh em mình, chớ ức hiếp đàn bà góa hoặc kẻ mồ côi, hoặc người trú ngụ hay kẻ nghèo khó và chớ mưu sự dữ nào trong lòng nghịch cùng anh em mình (Xa-cha-ri 7:6-12). Chính Mi-chê đã cảnh cáo rằng nếu một người không làm điều công bình, nhơn từ, thương xót và bước đi trong sự khiêm nhường trước mặt Thượng Đế, tất cả nghi lễ, của dâng đều vô dụng (Mi-chê 6:6-8).

Qua suốt lịch sử, loài người đã cố gắng đem nghi lễ, kinh kệ để thay thế cho sự hi sinh và phục vụ. Họ đã tạo ra một tôn giáo hết sức uy nghiêm bên trong nhà thờ, bất chấp sự bê bối, dối trá bên ngoài nhà thờ. Không ai dám bảo rằng việc tìm cách thờ phượng trong nhà Thượng Đế cho trang nghiêm tráng lệ là sai, nhưng phải nói rằng những cách thờ phượng như thế đều rỗng tuếch, vô giá trị, nếu không đưa được người từ đó đi ra để yêu thương Thượng Đế, bằng cách yêu thương đồng bào mình, bằng cách bước đi cách thánh sạch trên các nẻo đường đầy cám dỗ của thế gian nầy.

Xin Chúa giúp con không phải chỉ thờ phượng Chúa ở nhà thờ, mà thờ phượng Ngài mỗi ngày qua cách sống với những người chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net