Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ý Kiến hay Sự Kiện

Sáng-thế Ký 3:1-8

"Đừng để cho quỉ Sa-tan thắng chúng ta vì chúng ta chẳng phải là không biết mưu chước của nó." (II Cô-rinh-tô 2:10)

Câu hỏi suy ngẫm: Ý kiến và sự kiện khác nhau thế nào? Trong câu nói của ma quỷ nhằm cám dỗ Ê-va điều nào là sự kiện, điều nào là ý kiến? Theo bạn, giá trị của một ý kiến tùy thuộc vào những yếu tố nào? Mọi suy nghĩ và hành động của chúng ta cần đặt trên nền tảng nào để không bị sai lệch?

Ý kiến và sự kiện là hai điều chúng ta thường lầm lẫn. Nhiều khi một câu nói chỉ là ý kiến của một người nhưng ta lại cho đó là sự thật. Đây là một điều rất nguy hiểm, vì vậy ta cần phải phân biệt đâu là ý kiến, đâu là sự kiện để không tin tưởng sai lầm. Ví dụ câu: "Hoa hồng có nhiều màu khác nhau là một sự kiện, nhưng câu hoa hồng nhung đẹp hơn hoa hồng vàng chỉ là ý kiến của một số người.

Có những sự kiện đúng mà người khác đã thêm ý kiến vào làm những sự kiện đó trở thành sai lầm. Câu chuyện ma quỉ cám dỗ bà Ê -va cho chúng ta thấy rõ điều đó. Sự kiện là ăn trái cây cấm thì chết (#2:17) nhưng ma quỉ đã đưa ra ý kiến của nó về cây đó như sau: "Hai ngươi chẳng chết đâu, nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình sẽ mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác: (c. #4,5). Vì nghe theo ý kiến của ma quỷ mà bà Ê-va đã mắc mưu của nó và đã phạm tội.

Trong đời sống hằng ngày, ta thường chịu ảnh hưởng ý kiến của người chung quanh. Có những ý kiến tốt, đáng theo nhưng cũng có những ý kiến nguy hại ta không thể theo. Để phân biệt giữa sự thật và ý kiến, ta cần dựa vào Thánh Kinh là lời của Chúa. Thánh Kinh luôn nói lên sự thật, ta bám vào sự thật để sống, không để cho ma quỷ hay trần gian lừa dối ta. Có người nói: Thế giới này giống một cửa hàng bách hóa, ban đêm có người lẻn vào đổi giá tất cả những món hàng. Những món đáng giá hàng trăm, ma quỉ đã đổi còn vài đồng; còn những món hàng không giá trị, ma quỉ đã gắn vào một giá thật cao. Nếu không phân biệt được chân giá trị, ta sẽ mắc mưu ma quỷ dễ dàng. Để biết được giá trị thật của từng "món hàng" trên đời, ta phải dựa vào lời của Chúa để lượng giá. Cần nhờ Chúa hướng dẫn để ta thấy được giá trị thật trên đời để không đánh đổi lấy những món hàng vô giá trị. Trong cuộc sống mỗi ngày, xin Chúa giúp ta biết phân biệt giữa sự thật và ý kiến của người khác để ta không bị đánh lừa.

Xin giúp con sống gần với chân lý của Chúa để nhận ra được chân giá trị của đời sống và theo đó để sống mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net