Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Con Đường Tội Ác

Châm-ngôn 1:8-19

"Hỡi con, nếu kẻ tội nhân kiếm thế quyến dụ con, chớ khứng theo." (c. #10)

Câu hỏi suy ngẫm: Những kẻ gian ác dụ dỗ người khác làm gì? Với những phương cách nào và mục đích gì kẻ ác làm những điều như thế? Trong xã hội ngày nay, chúng ta thường bị cám dỗ để làm những điều tội lỗi nào? Làm sao biết đó là tội lỗi? Làm thế nào để tránh?

Châm Ngôn là những bài học về khôn ngoan hay là thuật xử thế. Bài học đầu tiên là những câu chúng ta vừa đọc. Đây là bài học dạy chúng ta phải tránh những người tội ác. Tác giả mở đầu bài học bằng lời khuyên hãy vâng lời cha mẹ và nêu lên những giá trị do sự vâng lời đem lại.

Đây là lời của bậc thầy nhắc nhở học trò của mình. Lời khuyên chính nằm trong câu #10: "Nếu kẻ tội nhân kiếm thế quyến dụ con: CHỚ KHỨNG THEO!" Lời khuyên của tác giả là đừng theo con đường của những người làm ác. Ông đưa ra ví dụ điển hình trong câu #11-14 cho thấy lời dụ dỗ của kẻ ác như thế nào. Đây là lời quyến dụ của những người chuyên cướp bóc người vô tội để lấy tiền. Tác giả khuyên chúng ta không nên đi theo những người đó vì lý do sau:

1. Đó là tội ác (c. #16).

2. Rình hại người khác không phải là chuyện dễ, cũng giống như người bẫy chim, chim có cánh khó mắc bẫy thế nào thì con người cũng có cách để tránh mưu hại của người khác như vậy (c. #17).

3. Chính người định làm hại người khác có thể bị hại lại: "gậy ông đập lưng ông: (c. #18).

Ngày nay có thể chúng ta không bị dụ dỗ để làm những việc gian ác như trên, nhưng lại bị lôi cuốn vào những tội lỗi khác. Để tránh bị dụ dỗ vào con đường tội lỗi, chúng ta cần ghi nhớ những điều sau:

a. Nhớ lại lời dạy của cha mẹ ngày trước. Những lời khuyên dạy có lẽ chúng ta đã biết từ nhỏ nhưng vẫn còn có giá trị cho đến ngày nay.

2. Cương quyết không nghe theo những người dụ dỗ chúng ta làm những việc sai quấy.

3. Nghĩ đến những hậu quả tai hại của những việc làm sai quấy đó: người bị hại có thể là chính chúng ta.

Xin cho con có trí óc khôn ngoan để phân biệt thiện ác và không đi theo con đường của những người gian ác.

(c) 2024 svtk.net