Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Người Chăn Dịu Dàng

Thi-thiên 23:1-6

“Ngài khiến tôi an nghỉ nơi đồng cỏ xanh tươi, dẫn tôi đến mé nước bình tịnh” (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Đa-vít mô tả Đức Chúa Trời trong hình ảnh của ai? Ngài đối với ông ra sao? Bạn có kinh nghiệm gì về sự chăm sóc dịu dàng của Chúa?

Thi-thiên 23 là một trong những Thi-thiên rất nổi tiếng được nhiều người yêu thích và thuộc lòng. Nhiều họa sĩ, nhạc sĩ, và thi sĩ đã cảm tác nhiều tác phẩm dựa trên hình ảnh người chăn trong Thi-thiên này. Trước giả của Thi-thiên 23 là Vua Đa-vít. Cuộc đời của ông trải qua rất nhiều nỗi truân chuyên, gian khổ, nhưng ông luôn kinh nghiệm sự chăm sóc dịu dàng, chu đáo của Đức Chúa Trời dành cho mình. Từ sự cảm nhận tuyệt vời ấy, ông đã viết lên Thi-thiên 23 như một bài ca cảm tạ Chúa và mô tả Ngài trong hình ảnh một Người Chăn nhân từ, dịu dàng, mềm mại, và chu đáo.

Hình ảnh người chăn dẫn bầy chiên đến bên “đồng cỏ xanh tươi,” “mé nước bình tịnh” thật êm dịu và an bình làm sao! Người chăn dịu dàng luôn quan tâm và chu cấp cả nhu cầu thuộc thể lẫn tâm linh cho bầy chiên (câu 3, 5). Ngài cũng hết mực chăm lo cho sự an nguy của bầy mình, làm cho bầy vững dạ an tâm khi được cây trượng và cây gậy của Chúa bảo vệ (câu 4). Vua Đa-vít kinh nghiệm sự bình an và sung mãn khi được ở trong cánh tay chăn giữ của Chúa, cho nên dù có phải đứng “trước mặt kẻ thù nghịch” hay “đi trong trũng bóng chết,” ông cũng “chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi” (câu 4-5).

Qua Thi-thiên 23, Vua Đa-vít muốn cho mọi người nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng bảo vệ, giữ gìn con dân Ngài luôn được an ninh dù hoàn cảnh có ra sao. Ông cũng giúp mọi người cảm nhận được Đức Chúa Trời là Đấng tiếp trợ, ban cho đầy đủ mọi nhu cầu thuộc thể lẫn thuộc linh. Và ông cũng muốn trao cho mọi người lời chứng cùng lời hứa nguyện rằng ông luôn vui thỏa trong tay của Đấng dịu dàng, mềm mại chăn giữ cuộc đời ông. Ông khẳng định qua lời kết rất mạnh mẽ: “Quả thật, trọn đời tôi, phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi; tôi sẽ ở trong nhà Đức Giê-hô-va cho đến lâu dài” (câu 6).

Có lẽ, đã có lần chúng ta nhìn thấy bức tranh mỹ thuật minh họa Chúa như một Người Chăn nhân từ đang dịu dàng ôm con chiên trong tay và chăn dắt bầy chiên. Nhìn hình ảnh ấy và nhớ lại Thi-thiên 23, chúng ta hình dung được một người chăn thật mềm mại, dịu dàng, và hết lòng chăm lo cho bầy chiên của mình. Ước mong mỗi con dân Chúa đều kinh nghiệm được sự chăn giữ của Đấng Chăn Hiền Lành trên đời sống mình như chính trước giả Thi-thiên 23. Đức Chúa Trời mà chúng ta đang tin cậy và thờ phượng là Đấng Chăn Chiên dịu dàng, mềm mại, yêu thương, và luôn chăm lo cho từng chi tiết trong cuộc đời chúng ta.

Bạn có kinh nghiệm được sự chăm sóc dịu dàng, mềm mại của Chúa dành cho mình không?

Cảm tạ Ngài vì con được làm chiên trong bầy chiên của Chúa. Xin giúp con luôn là con chiên ngoan, biết lắng nghe và vâng lời Ngài để con được ở trong nhà Ngài đến trọn đời.

(c) 2024 svtk.net