Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Kiến Trúc Sư Của Lịch Sử

Đa-ni-ên 2:36-45

“Kỳ đã trọn, Nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành” (Mác 1:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý nghĩa giấc mơ của Vua Nê-bu-cát-nết-sa là gì? Lịch sử cho thấy giấc mơ này trở thành hiện thực như thế nào? Vương quốc trong câu 44 có đặc điểm gì? “Hòn đá” chỉ về ai? Bài học hôm nay đem cho chúng ta niềm hy vọng nào?

Ý nghĩa giấc mơ của Vua Nê-bu-cát-nết-sa là sự “dấy lên” của các đế quốc đến sau “đập vỡ và nghiền nát” những đế quốc hùng mạnh hơn trước đó (câu 39-40). Một giấc mơ về đế quốc “cai trị hết thảy” (câu 38) bị thay thế bởi đế quốc “cai quản khắp đất” (câu 39), rồi đế quốc cai trị khắp đất này lại bị thay thế bằng một nước thứ tư “đập vỡ và bắt phục mọi vật” (câu 40). Đế quốc nào cũng mạnh mẽ vô song nhưng rồi đều bị thay thế. Trong giấc chiêm bao, những đế quốc đến sau đều được ví sánh với vật liệu nhẹ hơn, dễ vỡ hơn. Chính vì thế, khi “hòn đá chẳng phải bởi tay đục ra” đến đập vào bàn chân của pho tượng, thì cả vàng, bạc, đồng, sắt, và đất sét đều tan tành.

Lịch sử thế giới cho thấy giấc chiêm bao của vị vua này đã trở thành hiện thực. Ba-by-lôn (cái đầu bằng vàng) rồi cũng bị xóa sổ trên bản đồ thế giới. Liên minh Mê-đi-Ba Tư (ngực và cánh tay bằng bạc) dấy lên thay thế rồi cũng lại bị Hy Lạp (bụng và vế bằng đồng) đánh bại. Cuối cùng, là đế quốc La Mã (bàn chân một phần bằng sắt, một phần bằng đất sét) chiến thắng Hy Lạp rồi cũng có ngày suy tàn. Thế nhưng, lịch sử không đơn thuần là chuyện thịnh suy của các nước. Lịch sử là câu chuyện về một nước “không bao giờ bị hủy diệt,” một vương quốc “đứng đời đời” (câu 44) được tạo nên bởi một “hòn đá” không do tay người làm ra. “Hòn đá” đến “đập vỡ sắt, đồng, đất sét, bạc và vàng” (câu 45), tức là bốn nước tưởng chừng bất khả xâm phạm, khiến chúng trở nên như “rơm rác bay trên sân đạp lúa vào mùa hạ” (câu 35).

Vua Nê-bu-cát-nết-sa không nên kiêu hãnh hay nương dựa nơi sự tạm bợ và yếu đuối của các vương quốc do tay người phàm dựng nên. Ông cần nương dựa nơi một vương quốc không phải bởi tay con người, không thể bị đánh bại hay hủy diệt bởi bàn tay con người: Vương Quốc đời đời của Đức Chúa Trời. Hòn đá ấy là gì? Kinh Thánh cả Cựu Ước lẫn Tân Ước thường ví Đức Chúa Giê-xu là Hòn Đá (Ê-sai 28:16; Ma-thi-ơ 21:44;

I Cô-rinh-tô 10:4). Chúa Giê-xu đã khởi sự Vương Quốc của Ngài khi Ngài tuyên bố trong câu đầu tiên bắt đầu chức vụ công khai: “Kỳ đã trọn, Nước Đức Chúa Trời đã đến gần” (Mác 1:15a). “Vương Quốc của Hòn Đá” đã được thiết lập.

Nhận thức sự tạm bợ, thịnh suy của các nước trên thế giới giúp chúng ta nhận ra rằng Đức Chúa Trời là vị Kiến Trúc Sư của lịch sử. Chúng ta hoàn toàn an lòng khi đặt mình trong tay Ngài.

Bạn đang nương cậy và dốc sức xây dựng cho vương quốc nào?

Lạy Chúa, khi nhìn vào những biến cố đang xảy ra, xin giúp con không hoang mang nhưng tìm sự bảo đảm nơi Vương Quốc vững bền của Ngài là vị Kiến Trúc Sư của lịch sử.

(c) 2024 svtk.net