Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Vững Bước Trên Linh Trình

Ma-thi-ơ 7:24-29

“Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời Ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá” (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khác nhau giữa người khôn và người dại là gì? Kết cuộc của hai người này khác nhau ra sao? Làm thế nào để bạn luôn vững bước trên linh trình theo Chúa?

Phân đoạn Kinh Thánh này đề cập hai ngôi nhà bề ngoài hoàn toàn giống nhau. Nếu chỉ quan sát trong những điều kiện bình thường thì hai ngôi nhà không có gì khác biệt. Tuy nhiên khi có yếu tố bên ngoài như mưa sa, nước chảy, gió lay tác động thì một ngôi nhà không bị sập vì cất trên nền đá, và một ngôi nhà bị sập vì cất trên nền cát. Chính phần nền móng quyết định độ bền vững của ngôi nhà khi những yếu tố ngoại cảnh ập đến.

Chúa Giê-xu dùng ẩn dụ này để giúp người nghe nhận biết điều quan trọng nhất của một ngôi nhà không phải ở hình thức bề ngoài nhưng ở phần nền móng ẩn giấu phía dưới. Chúa giải thích người khôn và người dại đều có cùng cơ hội như nhau là được nghe lời dạy dỗ của Chúa. Mỗi người đều tự xây dựng cho ngôi nhà thuộc linh của riêng mình. Nhưng chỉ có người khôn là người biết đầu tư vào việc xây dựng nền móng thuộc linh, đó là nghe và thực hành Lời Chúa, nên luôn vững bước trên linh trình bất chấp hoàn cảnh; còn người dại là người chỉ nghe mà không làm theo, chú trọng hình thức, hơn thua bề ngoài, không quan tâm thực hành Lời Chúa dạy nên dễ dàng ngã gục trên linh trình.

Chúng ta đang sống trong thời đại mà hình thức bề ngoài được tôn cao. Không ít Cơ Đốc nhân bị ảnh hưởng, đầu tư vào việc trau chuốt áo quần, vóc dáng nhưng lại hời hợt trong việc xây dựng đời sống bề trong. Có nhiều người sau khi đối diện với những nan đề đã vội đánh mất niềm tin nơi Chúa vì thất vọng. Họ không thể tin Đấng yêu thương lại có thể để những điều ấy xảy đến trên họ. Họ là những người cất nhà trên cát, không nhìn biết Chúa có chương trình dành cho mỗi người. Nghe và làm theo Lời Chúa để có một nền móng thuộc linh kiên cố sẽ giúp chúng ta đứng vững trong Chúa trước những sóng gió của cuộc đời. Không ai biết ngày mai điều gì sẽ xảy đến với mình, nhưng một đời sống thuộc linh vững mạnh sẽ giúp chúng ta vững tin nơi Chúa trong mọi hoàn cảnh, vững tâm chống chọi những sự tấn công hung hãn của giông tố để cứ vững bước trên linh trình cho đến ngày gặp Chúa. Xây dựng nền móng thuộc linh không phải chỉ làm trong một, hai ngày, mà là cả một quá trình dài, và vẫn được tiếp tục xây dựng mỗi ngày cho đến ngày Chúa Giê-xu trở lại. Những cơn giông bão cuộc đời sẽ ngày càng lớn hơn nên chỉ những ai xây dựng nền móng thuộc linh kiên cố trên vầng đá Giê-xu thì mới vững vàng và còn lại sau những cơn bão tố ấy.

Điều gì ngăn trở bạn chưa thể sống với Lời Chúa mỗi ngày?

Lạy Chúa, xin giúp con sống với Lời Ngài trong từng việc lớn nhỏ của đời sống con. Xin cho con mỗi ngày kiên trì trong sự xây dựng nền móng thuộc linh, và cho con kinh nghiệm được sự bình an trước những sóng gió của cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net