Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tâm Sự Giê-rê-mi

Ca-thương 3:55-66

"Ngày tôi cầu Ngài, Ngài đã đến gần tôi, đã phán cùng tôi; Chớ sợ hãi chi!" (c. #57).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi đã kinh nghiệm về sự cầu nguyện như thế nào? Kinh nghiệm này giúp ông điều gì trong hoàn cảnh hiện tại? Theo bạn, lời cầu nguyện của Giê-rê-mi có phải là mẫu mực cho chúng ta hay không? Tại sao?

Tác giả đang sống trong một hoàn cảnh tuyệt vọng, chỉ còn có cách kêu cầu Chúa mà thôi. Tác giả tin rằng Chúa nghe lời cầu xin trong quá khứ, thì cũng nghe lời trong hiện tại. Chúa đã từng an ủi tác giả, đã giải cứu khỏi nhiều cơn khó khăn, nay xin Chúa phán xét.

Có lẽ chúng ta nhiều khi cũng cùng tâm sự như tác giả; nghĩa là cầu nguyện mà sao Chúa chậm giải cứu, tưởng chừng như Chúa không nghe vậy. Rồi chúng ta nhớ lại nhiều lần Chúa đã trả lời cho các phép lạ xảy ra, nhưng tại sao bây giờ Chúa yên lặng? Trường hợp của Giê-rê-mi có lẽ giải nghĩa được, vì Giê-rê-mi không có tội, ông bị phạt vì phải chịu chung số phận với dân tộc phạm tội của mình mà thôi. Chúa không thể ngưng việc Chúa đã hứa và làm theo đúng lời hứa. Cuộc trừng phạt phải đầy đủ trọn vẹn y như lời Chúa đã cho Giê-rê-mi biết trước. Giê-rê-mi cũng là con người như bất cứ ai, khi gặp nạn thì kêu Chúa cứu giúp, mà quên rằng Chúa phải thực hiện phần của Ngài, và quên lợi ích của hoạn nạn về lâu, về dài cho cả dân tộc.

Nhiều khi ta chỉ thấy vấn đề của mình, mà không thấy vấn đề của Chúa. Về phía Chúa, Chúa được lợi gì, hay thiệt hại gì nếu việc xảy ra như thế này hay thế khác, chỉ vì lợi ích lâu dài chung cho nhiều người mà thôi. Có lẽ vì quên mất phần của Chúa nên nhiều khi mới thấy tuyệt vọng.

Có người nói rằng: Cầu nguyện không để được điều ta muốn, nhưng để trở thành người như Chúa muốn.

Phần còn lại của bài thơ tương tự như một bài Thi-thiên xin Chúa trừng phạt kẻ làm hại mình. Đây cũng là tâm sự của con người thường tình. Trong Thánh Kinh Tân Ước thì việc trả thù hay xin Chúa báo thù không còn thấy nữa, ngược lại có nhiều lời khuyên là phải tha thứ cho kẻ thù, làm ơn cho kẻ hại mình, lấy điều thiện trả cho điều ác. (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:4-5; Châm-ngôn 24:17,29; 25:21-22; Lu-ca 6:35; Rô-ma 12:14).

Cảm ơn Chúa, vì Chúa đã nêu gương chịu nhục, tha thứ, không trả thù. Xin giúp con theo sát tinh thần lời dạy của Chúa.

(c) 2024 svtk.net