Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

4:1-6 THẦN CHÂN THẬT VÀ THẦN SAI LẦM

1 Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ. 2 Bởi điều nầy, hãy nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời: phàm thần nào xưng Đức Chúa Giê-xu Christ lấy xác thịt mà ra đời, thần đó là bởi Đức Chúa Trời 3 còn thần nào không xưng Đức Chúa Giê-xu, chẳng phải bởi Đức Chúa Trời. Đó là thần của Kẻ địch lại Đấng Christ, mà các con đã nghe rằng hầu đến, và hiện nay đã ở trong thế gian rồi.

4 Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian. 5 Họ thuộc về thế gian, cho nên nói theo như thế gian, và người thế gian nghe họ. 6 Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời: ai nhìn biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta, còn ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời, thì chẳng nghe chúng ta. Ấy bởi đó chúng ta nhìn biết thần chân thật và thần sai lầm.

 

1. Chữ “thần” (c. 1-3) chỉ về ai? Làm sao để phân biệt thần chân thật và thần giả?

2. Tại sao việc “xưng Đức Chúa Giê-xu Christ lấy xác thịt mà ra đời” (c. 2) là điều quan trọng?

3. “Kẻ ở trong thế gian” (c. 4b) chỉ về ai?

4. Làm thế nào để chúng ta “nhìn biết thần chân thật và thần sai lầm” (c. 6)?

 

Theo I Giăng 3:11-24, dấu hiệu cho thấy mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống và mình ở trong Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ở trong mình là khi chúng ta yêu thương anh chị em và thể hiện lòng yêu thương đó qua sự giúp đỡ cụ thể về vật chất. Trong 3:24, sứ đồ Giăng cũng cho thấy người tin Chúa biết có Chúa ở trong lòng là nhờ Đức Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta. Tiếp theo, ông viết:

Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ (c. 1)

Đức Thánh Linhthần trong nguyên văn là cùng một chữ: pneuma. Chữ nầy có thể dịch là “linh” hay “thần.” Chính vì vậy Giăng chuyển tiếp từ “Thánh Linh” qua “linh” hay “thần.” Thánh Linh là Đấng ở trong lòng người tin Chúa. Những người ly khai khỏi Hội Thánh (2:19) cũng xưng rằng họ có “linh” hay thần. Nhưng làm thế nào để biết thần nào là thật (Đức Thánh Linh), thần nào là giả? Giăng cho biết dấu hiệu để phân biệt như sau:

Bởi điều nầy, hãy nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời: phàm thần nào xưng Đức Chúa Giê-xu Christ lấy xác thịt mà ra đời, thần đó là bởi Đức Chúa Trời còn thần nào không xưng Đức Chúa Giê-xu, chẳng phải bởi Đức Chúa Trời. Đó là thần của Kẻ địch lại Đấng Christ, mà các con đã nghe rằng hầu đến, và hiện nay đã ở trong thế gian rồi (c. 2-3)

Tà giáo trong thời của sứ đồ Giăng là tiền thân của Trí Huệ Phái (Gnosticism). Đây là chủ trương cho rằng vật chất là xấu chỉ tâm linh mới tốt, bất cứ điều gì liên quan đến thể xác đều xấu. Do đó, họ phủ nhận sự việc Chúa Giê-xu mang thể xác con người khi đến trần gian. Lý luận của họ là, Chúa Giê-xu là Đấng thần linh (tốt) không thể nào mang thân xác con người là điều xấu. Họ cho rằng, Chúa Giê-xu chỉ có vẻ như mang thân xác con người, nhưng thật sự không phải như vậy. Đây là tiền thân của tà thuyết Docetism (từ động tự dokeo, nghĩa là “có vẻ”). Một cách khác để phủ nhận Chúa Giê-xu mang thể xác con người là cho rằng, “linh Giê-xu”chỉ nhập vào “con người Giê-xu” lúc Chúa chịu báp-têm và “linh” đó rời khỏi Chúa Giê-xu lúc Ngài chịu đóng đinh. Đây là tà thuyết Cerinthianism, do Cerinthus chủ trương trong thế kỷ thứ nhất (Tenney, 375-376). Đây cũng là tà thuyết của Nestorius trong thế kỷ thứ năm, nhằm phân biệt “con người Giê-xu” (xác thịt) với “Christ” (thần linh).

Hai tà thuyết nầy bắt đầu gieo ảnh hưởng trong thời sứ đồ Giăng (2:18) và những người này từng là tín hữu trong Hội Thánh (2:19). Sứ đồ Giăng khẳng định để tín đồ trong Hội Thánh thấy rõ: dấu hiệu của chân thần (Đức Thánh Linh) là Đức Thánh Linh xác nhận việc Chúa Giê-xu thật sự mang thân xác con người khi Ngài sinh ra trên trần gian. Hội Thánh đã xác nhận điều nầy trong phần thứ hai của Bài Tín Điều Các Sứ Đồ: “Tôi tin Giê-xu Christ… được thai dựng bởi Thánh Linh, sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri.”

Chúa Giê-xu phải mang thể xác thật của con người thì mới có thể chịu chết thay cho con người. Chúa Giê-xu Christ phải lấy xác thịt mà ra đời (c. 2b). Chủ trương ngược lại với điều nầy là thần linh giả và là người chống Chúa:

Thần nào không xưng Đức Chúa Giê-xu, chẳng phải bởi Đức Chúa Trời. Đó là thần của Kẻ địch lại Đấng Christ, mà các con đã nghe rằng hầu đến, và hiện nay đã ở trong thế gian rồi (c. 3b)

Trước sự đe dọa của tà giáo, sứ đồ Giăng đưa ra những lời khích lệ:

Hỡi các con cái bé mọn, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian (c. 4)

Giăng gọi độc giả là con cái bé mọn (tekna) nhiều lần trong lá thư nầy (2:1, 12, 28; 3:7, 18; 4:4; 5:21) và mỗi lần theo sau một sứ điệp quan trọng. Trong phần nầy, Giăng chẳng những cho thấy họ thuộc về Đức Chúa Trời (c. 4a) nhưng cũng nhắc cho họ nhớ rằng người tin Chúa là người có Chúa ngự trong lòng. Ông gọi Chúa là Đấng ở trong các con (c. 4c). Đây là đặc ân của người tin Chúa: có chính Đức Chúa Trời ngự trong lòng. Với sự hiện diện của Chúa trong đời sống, chiến thắng được đảm bảo cho người tin Chúa: Đã thắng được họ rồi (c. 4b). Lý do người tin Chúa luôn luôn chiến thắng là vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian (c. 4c). Kẻ ở trong thế gian chỉ về ma quỷ (Giăng 12:31; 14:30; 16:11). Người ly khai khỏi Hội Thánh thuộc về thế gian là thế lực chống lại Chúa (c. 3b). Tà giáo đe dọa Hội Thánh của Chúa nhưng người tin Chúa là người có Chúa ngự trong lòng nên được bảo đảm chiến thắng các thế lực của ma quỷ và trần gian.

Họ thuộc về thế gian, cho nên nói theo như thế gian và người thế gian nghe họ (c. 5)

Chữ họ đây chỉ về những người theo tà giáo, ly khai khỏi Hội Thánh. Thế gian là thế giới dưới quyền của ma quỷ. Ba điều đương nhiên xảy ra khi một người từ bỏ Hội Thánh của Chúa là: (1) Thuộc về thế gian. (2) Nói theo như thế gian. (3) Người thế gian nghe họ. Đối chiếu với người thế gian là người của Đức Chúa Trời:

Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời: ai nhìn biết Đức Chúa Trời thì nghe chúng ta, còn ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời, thì chẳng nghe chúng ta (c. 6)

Chúng ta thấy có đối chiếu rõ ràng giữa người thuộc về thế gian (c. 5) và người thuộc về Đức Chúa Trời (c. 6). Sứ đồ Giăng và người trong Hội Thánh rao truyền chân lý Phúc Âm và người thuộc về Chúa sẽ nghe theo Phúc Âm chân chính. Dấu hiệu của người ngoài Chúa là họ khước từ Phúc Âm chân chính:

Ai chẳng hề thuộc về Đức Chúa Trời, thì chẳng nghe chúng ta (c. 6b)

Sứ đồ Giăng bắt đầu và kết thúc phần nầy với cùng một câu:

Ấy bởi đó chúng ta nhìn biết thần chân thật và thần sai lầm (c. 6c)

Dấu hiệu để phân biệt chân thần và tà thần là niềm tin vào Phúc Âm chân chính, đó là tin Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời trong thân xác con người (c. 2-3).