Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

5:1-5 THẮNG HƠN THẾ GIAN

1 Ai tin Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, thì sanh bởi Đức Chúa Trời và ai yêu Đức Chúa Trời là Đấng đã sanh ra, thì cũng yêu kẻ đã sanh ra bởi Ngài. 2 Chúng ta biết mình yêu con cái Đức Chúa Trời, khi chúng ta yêu Đức Chúa Trời và giữ vẹn các điều răn Ngài. 3 Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài. Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề, 4 vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta. 5 Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời hay sao?

 

1. Xin tóm tắt ba điều sứ đồ Giăng nói trong câu 1.

2. Theo câu 2, hai điều chứng tỏ chúng ta yêu thương anh chị em trong Chúa là gì?

3. Theo Giăng, thế nào là yêu mến Đức Chúa Trời (c. 3a)?

4. “Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề” (c. 3b) nghĩa là thế nào? Tại sao?

5. “Sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời” (c. 4a) nói đến điều gì?

6. “Thắng hơn thế gian” hay “sự thắng hơn thế gian” nói đến điều gì?

 

Một trong những chủ đích của Thư Giăng là giúp độc giả phân biệt giữa chính giáo và tà giáo. Tà giáo không tin Chúa Giê-xu là Đấng Christ (2:22), do đó, Giăng khẳng định cho độc giả thấy rằng:

Ai tin Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ, thì sanh bởi Đức Chúa Trời (c. 1a)

Tin Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ là điều căn bản trong niềm tin của chúng ta. Chúa Giê-xu sinh ra trên trần gian là một con người nhưng Ngài chính là Đức Chúa Trời. Tin Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ nghĩa là tin vào thần tính của Chúa. Ngài đến thế gian như một người nhưng Ngài chính là Đức Chúa Trời. Tà giáo trong thời sứ đồ Giăng có hai mặt:

1. Họ phủ nhận nhân tính của Chúa Giê-xu, không tin Chúa Giê-xu mang thân xác của con người (4:2). Triết học Hy-lạp chủ trương thần linh mới tốt lành, những gì liên quan đến thể xác là xấu. Vì vậy họ không thể chấp nhận việc Chúa Giê-xu mang thân xác con người.

2. Mặc khác, họ phủ nhận thần tính của Chúa, không tin Ngài là Đức Chúa Trời.

Do đó, Giăng phủ nhận cả hai và nhắc cho độc giả nhớ rằng Chúa Giê-xu thật sự đã mang thân xác con người (4:2) và Ngài cũng là Đấng Christ, Đấng đến từ Đức Chúa Trời, Ngài là Đức Chúa Trời.

Thư Giăng cũng cho thấy có hai nhóm người được đối chiếu với nhau:

(1) Những người ly khai khỏi Hội Thánh (2:19).

(2) Các tín đồ chân chính còn lại trong Hội Thánh (2:20).

Giăng viết thư nầy để giúp độc giả là các tín đồ chân chính phân biệt chính giáo với tà giáo và củng cố đức tin của họ. Họ là những người tin Đức Chúa Giê-xu là Đấng Christ (c. 1a). Đối với các tín đồ chân chính nầy, Giăng cho thấy:

1. Họ sinh bởi Đức Chúa Trời (c. 1b).

2. Họ yêu Đức Chúa Trời (c. 1c)

3. Họ yêu thương nhau (c. 1d).

Kẻ đã sanh ra bởi Ngài (c. 1d) chỉ về những anh chị em tín hữu khác. Dấu hiệu của một người tin Chúa là được tái sinh (sinh ra bởi Ngài) và dấu hiệu của một người được tái sinh là yêu Đức Chúa Trời và yêu thương anh em. Đây là điều sứ đồ Giăng nhắc đi nhắc lại trong suốt cả lá thư.

Trong câu 2, Giăng cho thấy thêm một yếu tố khác liên quan đến việc yêu Chúa và yêu thương anh chị em:

Chúng ta biết mình yêu con cái Đức Chúa Trời, khi chúng ta yêu Đức Chúa Trời và giữ vẹn các điều răn Ngài (c. 2)

Vâng giữ điều răn của Chúa là bằng chứng cho thấy chúng ta yêu Chúa. Giăng nhắc lại:

Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài (c. 3a)

Đây là vòng tròn yêu thương của người tin Chúa:

Tin Chúa Giê-xu à Sinh bởi Đức Chúa Trời à Yêu Đức Chúa Trời à Yêu thương anh em à Yêu Đức Chúa Trời à Vâng giữ điều răn Ngài à Điều răn Ngài là yêu thương anh em…

Giăng nói:

Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề (c. 3b)

Đây là điều Chúa Giê-xu dạy trong Ma-thi-ơ 11:28-29:

Ách Ta dễ chịu và gánh Ta nhẹ nhàng!

Khi yêu mến Chúa, vâng giữ điều răn không còn là gánh nặng nhưng là điều chúng ta làm cách tự nhiên và vui vẻ như lời của bài hát He Ain’t Heavy, He’s My Brother (Nó là em tôi, bồng nó có gì là nặng đâu!)

Giăng liên kết việc vâng giữ điều răn (c. 3a) với việc thắng hơn thế gian:

Vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian (c. 4a)

Sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời chẳng những nói đến người được tái sinh nhưng nói đến quyền năng tái tạo của Đức Chúa Trời trong người tin Chúa (chữ sự ở thể trung tính trong nguyên văn, không chỉ về người). Chữ thế gian mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong Thư Giăng, ở đây mang ý nghĩa “tinh thần thế gian” hay thái độ của người đời, khác hẳn với thái độ của người tin Chúa.

Người tin Chúa là người được tái sinh (sinh bởi Đức Chúa Trời) với sức mạnh của Chúa và lòng yêu mến Ngài, có thể vâng giữ điều răn của Ngài cách dễ dàng và nhẹ nhàng. Đây là điều người thế gian không làm được. Sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thắng hơn thế gian trong ý nghĩa đó.

Trở lại với mối dây đầu tiên (c. 1), tất cả những điều nầy bắt đầu từ đức tin của chúng ta nơi Chúa:

Sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta (c. 4b)

Đức tin đây là đức tin nơi Chúa Giê-xu, tin Ngài là Con Đức Chúa Trời, Ngài chính là Đức Chúa Trời:

Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời hay sao (c.5)?