Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

III GIĂNG 5-8 LÒNG HIẾU KHÁCH

5 Hỡi kẻ rất yêu dấu, anh ăn ở trung tín trong mọi điều làm cho các anh em và cũng cho các anh em ở trọ nữa. 6 Các anh em đã làm chứng về sự nhân từ của anh ở trước mặt Hội thánh. Anh sẽ giúp đỡ sự đi đường cho các anh em một cách xứng đáng với Đức Chúa Trời thì tốt lắm. 7 Ấy vì danh Đức Chúa Giê-xu Christ mà các anh em ra đi và không nhận lãnh vật chi của người ngoại hết. 8 Chúng ta cũng nên tiếp đãi những người thể ấy, hầu cho chúng ta với họ đồng làm việc cho lẽ thật.

 

1. “Ăn ở trung tín trong mọi điều làm cho các anh em” (c. 5) là làm điều gì?

2. “Các anh em ở trọ” (c. 5b) là ai?

3. “Đồng làm việc cho lẽ thật” (c. 8) là thế nào?

 

Phần chính của Thư Giăng III nằm trong các câu nầy. Bối cảnh là những người truyền giáo lưu động trong thời sứ đồ Giăng. Họ tùy thuộc vào sự tiếp đón của con dân Chúa tại những nơi họ đi đến. Quán trọ thời đó rất đắt và ở lại quán trọ cũng thường mang tiếng xấu. Do đó, các tín hữu Hội Thánh địa phương đón tiếp người đi truyền giáo trong nhà riêng là điều cần thiết. Đó là việc làm của Gai-út nên được sứ đồ Giăng khen:

Hỡi kẻ rất yêu dấu, anh ăn ở trung tín trong mọi điều làm cho các anh em và cũng cho các anh em ở trọ nữa. Các anh em đã làm chứng về sự nhân từ của anh ở trước mặt Hội thánh. Anh sẽ giúp đỡ sự đi đường cho các anh em một cách xứng đáng với Đức Chúa Trời thì tốt lắm (c. 6-7)

Một lần nữa, Giăng gọi Gai-út là kẻ rất yêu dấu (xem câu 1, 2). Ăn ở trung tín nghĩa là trung tín giúp đỡ các tín hữu nhưng cũng hàm ý Gai-út hành động đúng theo đức tin của mình. Mọi điều làm cho các anh em nói đến việc đón tiếp những người đi giảng lưu hành. Anh em ở trọ là những người lạ (“các khách lạ,” BHĐ). Gai-út đã sẵn sàng đón tiếp những người giảng lưu hành dù chưa quen biết họ.

Việc làm yêu thương của Gai-út là điều được nhiều người làm chứng: Các anh em đã làm chứng về sự nhân từ của anh ở trước mặt Hội thánh.

Anh sẽ giúp đỡ sự đi đường cho các anh em một cách xứng đáng với Đức Chúa Trời thì tốt lắm (c. 6b) hàm ý Gai-út chẳng những đón tiếp những người nầy nhưng cũng giúp đỡ vật chất để họ có thể tiếp tục hành trình:

Mong anh giúp họ tiếp tục cuộc hành trình một cách xứng đáng với Đức Chúa Trời thì tốt lắm (c. 6b, BHĐ)

Xứng đáng với Đức Chúa Trời nói đến tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời (Giăng 13:20).

Việc làm của những người truyền giảng Phúc Âm là làm vì Chúa và cho Chúa: Ấy vì danh Đức Chúa Giê-xu Christ mà các anh em ra đi (c. 7a). Vì vậy, họ không nên nhận giúp đỡ từ người ngoại là người không tin Chúa: Và không nhận lãnh vật chi của người ngoại hết (c. 7b). Nhận giúp đỡ từ người không tin có thể khiến người rao giảng Phúc Âm thiếu trung thực trong lời giảng vì áp lực từ những người ngoại giúp đỡ họ. Điều nầy cũng cho thấy sự giúp đỡ của những người như Gai-út rất quan trọng và cần thiết.

Chúng ta cũng nên tiếp đãi những người thể ấy, hầu cho chúng ta với họ đồng làm việc cho lẽ thật (c. 8)

Tiếp đón những người rao giảng Phúc Âm không chỉ là điều nên làm nhưng là điều phải làm. Động từ nên mang ý nghĩa bắt buộc: “Chúng ta phải giúp đỡ những người nầy” (BHĐ). Tiếp đãi, giúp đỡ người hầu việc Chúa là chúng ta đồng công với họ trong công tác rao giảng Phúc Âm (nguyên văn: “Đồng công với chân lý”):

Để chúng ta có thể trở thành những người cộng tác với họ vì chân lý (c. 8b, BHĐ)