Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Bình Cũ Rượu Mới

Mác 2:18-22

"Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; nếu vậy, rượu làm vỡ bầu, rượu mất mà bầu cũng chẳng còn" (c. #22).

Câu hỏi suy ngẫmuy gẫm thường việc kiêng ăn của phe Pha-ri-si mang ý nghĩa nào? Chúa Giê-xu dùng hình ảnh nào để giải thích việc các môn đệ Ngài không kiêng ăn? Trong bối cảnh của câu chuyện, Chúa dùng hình ảnh chiếc áo cũ và bầu da cũ chỉ về gì? Đạo Chúa có phải là miếng nỉ mới hay rượu mới không?

Kiêng ăn là một phần quan trọng trong tập tục tôn giáo thiên nặng về hình thức của phe Pha-ri-si. Họ thường kiêng ăn một tuần hai lần, coi đó là tiêu chuẩn đánh giá con người về phương diện tôn giáo. Chúa Giê-xu từng lên án loại tôn giáo hình thức này, từ việc bố thí, cầu nguyện giữa chợ, đến việc nhăn mặt buồn rầu khi kiêng ăn...tất cả chỉ là để được loài người tôn kính, khen ngợi, không có giá trị gì trước mặt Đức Chúa Trời.

Trong khi các môn đệ của Giăng Báp-tít đang kiêng ăn, than khóc, có lẽ cũng là lúc Giăng đã bị tù, thì môn đệ Chúa Giê-xu lại tỏ ra bình thản khiến người Do Thái thắc mắc. Chúa Giê-xu đã dùng một tập tục Do Thái để giải thích thái độ của môn đệ Ngài là hiệp nghi: Bạn hữu của chàng rể có kiêng ăn được trong khi chàng rể còn ở cùng mình chăng? Đàng này chính các môn đệ đang có Chúa, họ không thể nào sầu thảm được.

Chúa Giê-xu dùng hình ảnh miếng vải mới không thể vá vào áo cũ hay rượu mới không thể đựng trong bầu da cũ được để khẳng định đạo Chúa không thể dung nạp những truyền thống, tập tục của người Do Thái. Đã tin Chúa, theo Chúa thì phải bỏ những tục lệ do con người đặt ra, thờ Chúa bằng "tinh thần và chân lý" chứ không bằng những hình thức vô nghĩa bên ngoài. Chân lý trong Kinh thánh và mối tương giao thâm sâu, sống động với Chúa sẽ xé rách mọi cái bình cũ kỹ của tôn giáo hình thức.

Xin Chúa giúp con giữ được mối tương giao thân thiết với Ngài để con không cần phải lệ thuộc vào những hình thức tôn giáo bên ngoài như người Do Thái ngày xưa.

(c) 2024 svtk.net