Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Nghe Lời Khuyên Dạy

Châm-ngôn 15:5-12

“Kẻ ngu dại khinh sự khuyên dạy của cha mình; còn ai giữ theo lời quở trách trở nên khôn khéo” (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Ích lợi của lời khuyên dạy ra sao? Người nghe lời khuyên dạy nhận được gì và người không nghe lời nhận được gì? Điều gì bạn cần xin Chúa thay đổi sau khi học về nghe lời khuyên dạy?

Dù ai cũng biết: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng” nhưng mấy ai muốn uống thuốc đắng hay muốn nghe những lời phê bình về khuyết điểm của mình. Tuy nhiên, để giúp con sống khôn ngoan, Vua Sa-lô-môn dạy con phải lắng nghe lời quở trách (câu 5). Vâng theo lời quở trách đúng, sẽ giúp con trở nên khôn ngoan. Sự khôn ngoan đem lại cho con sự giàu có về của cải và cả tri thức (câu 6-7). Điều quan trọng hơn nữa là sự khôn ngoan sẽ giúp con sống công chính, mọi sự luôn hài lòng Đức Chúa Trời. Con đừng nghĩ cứ làm điều gian ác rồi dâng tế lễ thật nhiều để khỏa lấp, nhưng “Của tế lễ kẻ gian ác lấy làm gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va.” Chúa chỉ “thương mến người nào theo sự công bình” và phạt người ghét lời quở trách phải chết mất. Chúa là Đấng Toàn Tri, Ngài biết cả mọi điều nơi âm phủ nói chi đến lòng dạ con người (câu 8-11). Vua Sa-lô-môn kết luận rằng con nên đến với người khôn ngoan, lắng nghe lời khuyên của họ để sống khôn ngoan trước mặt Chúa.

Ông bà ngày xưa thường nói: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.” Nhưng thật ra không chỉ có mẹ, bà, mà cả cha và mẹ đều có trách nhiệm. Cha mẹ thường vì quá yêu thương, chiều chuộng con cháu đã không nghiêm khắc quở dạy, hoặc bao che những sai phạm của con, nên đã làm con phạm thêm nhiều tội lỗi và trở thành người ác. Trong gia đình, nhiều cha mẹ vì không có thời gian với con, hoặc vì ly dị, ngại làm buồn lòng con nên chẳng dám quở trách con. Ngoài xã hội, nhiều người vì sợ mất bạn, hay sợ bạn phiền lòng nên có mấy ai dám góp ý chân thành, nhắc nhở về khuyết điểm của nhau. Trong nhà thờ, nhiều con cái Chúa chỉ muốn nghe về tình yêu và ân sủng của Đức Chúa Trời mà không muốn nghe về tội lỗi và sự ăn năn, nhiều người còn buồn giận vì lời khuyên dạy chân tình của các mục sư hay trưởng lão.

Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta luôn gắn bó với Chúa và Lời Chúa để có sự khôn ngoan Chúa ban trong việc dạy dỗ con cháu cũng như trong việc góp ý chân tình với người khác. Cũng hãy nhờ Chúa Thánh Linh giúp chúng ta có lòng khiêm nhu, mềm mại, kiên nhẫn, để lắng nghe lời khuyên dạy hợp lẽ và cố gắng hoàn thiện đời sống của mình. Người nghe theo sự khuyên dạy của Chúa, sống khôn ngoan, sẽ hưởng được sự bình an, thịnh vượng nơi trần thế và trong cõi vĩnh hằng.

Bạn có buồn lòng khi nghe lời khuyên của người khác không?

Cảm tạ Chúa vì sự dạy dỗ của Ngài. Cầu xin Chúa giúp con khiêm cung đón nhận những lời khuyên của người khác và can đảm thay đổi những điều sai trật. Xin cho con có sự khôn ngoan, khéo léo để góp ý, xây dựng con cháu, anh chị em con để chúng con cùng nhau vui hưởng phước hạnh Chúa ban.

(c) 2024 svtk.net