Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tin Lành Thật

Ga-la-ti 1:1-5; Rô-ma 4:1-8

"Phao-lô làm sứ đồ chẳng phải bởi loài người, cũng không nhờ một người nào, bèn là bởi Chúa Cứu Thế Giê-xu và Đức Chúa Trời, tức là Cha, Đấng đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, cùng hết thảy anh em ở với tôi, gởi cho các Hội thánh ở xứ Ga-la-ti" (c. #1-2).

Câu hỏi suy ngẫm: Làm sao biết chắc thư này là do Phao-lô viết? Mục đích của thư này là gì?

Câu đầu tiên của thư Ga-la-ti cho biết rõ Phao-lô là tác giả. Ngoài ra, những chi tiết khác trong thư cũng xác chứng điều đó. Ga-la-ti 5:2 và phần lớn nội dung chương 1 và 2 của thư kể lại chi tiết cuộc đời và chức vụ của sứ đồ Phao-lô, cũng như giáo lý của thư phù hợp với giáo lý của các thư khác do Phao-lô viết, như Rô-ma chẳng hạn.

Thư được gửi cho các Hội thánh ở xứ Ga-la-ti. Có hai miền: Ga-la-ti bắc và nam. Vác học giả Thánh Kinh tin rằng "xứ Ga-la-ti" mà thư được gửi đến là vùng nam Ga-la-ti, và bao gồm các Hội thánh Đẹt-bơ, Lít-trơ, Y-cô-ni và An-ti-ốt là những thành phố Phao-lô đã đến giảng dạy và thành lập Hội thánh trong chuyến đi truyền giáo thứ nhất (Công-vụ các Sứ-đồ 13:1-14:28).

Thư Ga-la-ti có thể được chia làm ba phần:

Chương 1-2: Phao-lô lên án những kẻ rao truyền một Phúc Âm giả mạo, và chứng minh rằng chức sứ đồ và Phúc Âm mình rao truyền đến từ chính Đức Chúa Giê-xu.

Chương 3-4: Chứng minh giáo lý xưng công chính bởi đức tin.

Chương 5-6: Sự tự do thật của Cơ Đốc nhân không có nghĩa là ăn ở luông tuồng phóng túng, nhưng là sống bằng quyền năng Đức Thánh Linh.

Thư Ga-la-ti được viết ra để sửa sai một tình trạng nguy khốn, để kêu gọi những Cơ Đốc nhân đầu tiên quay trở lại với Phúc Âm chân chính, thay vì pha trộn Phúc Âm đó với những luật lệ và truyền thống. Đối với chúng ta, những Cơ Đốc nhân ngày nay, thư Ga-la-ti vẫn là lời kêu gọi tha thiết, nhắc nhở chúng ta được cứu hoàn toàn bởi đức tin chứ không phải bởi việc làm.

Lạy Chúa, xin giúp con giữ lấy Phúc Âm chân chính, là điều mà con đã tiếp nhận qua lời của Ngài, đừng để con pha lộn những thứ khác vào làm mờ mất ơn cứu rỗi lớn lao của Ngài.

(c) 2024 svtk.net