Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Thứ Sáu 15/04/22

• Êsai:13-53:12
• Hêbơrơ 10:16-25
• Hoặc Hêbơrơ 4:14-16; 5:7-9
• Giăng 18:1-19:42;
Thi thiên 116:1, 10-17

“1 Tôi yêu mến Đức Giê-hô-va, vì Ngài nghe tiếng tôi, Và lời nài xin của tôi. 10 Tôi tin, nên tôi nói. Tôi đã bị buồn thảm lắm. 11 Trong cơn bối rối tôi nói rằng: Mọi người đều nói dối. 12 Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va Về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi? 13 Tôi sẽ cầm cái chén cứu rỗi, Mà cầu khẩn danh Đức Giê-hô-va 14 Tôi sẽ trả xong cho Đức Giê-hô-va các sự tôi hứa nguyện, Tại trước mặt cả dân sự Ngài. 15 Sự chết của các người thánh. Là quí báu trước mặt Đức Giê-hô-va. 16 Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi thật là tôi tớ Ngài; Tôi là tôi tớ Ngài, con trai con đòi của Ngài; Ngài đã mở lòi tói tôi. 17 Tôi sẽ dâng của lễ thù ân cho Chúa, Và cầu khẩn danh Đức Giê-hô-va.”

Đêm Chúa bị bắt là một trong những đêm kịch tính của Hội Thánh chung toàn thế giới vì có Bữa Tiệc Thánh, sự kiện rửa chân.

Giăng 13:1-17, 31-35 => “1 Trước lễ Vượt Qua, Đức Chúa Giê-xu biết giờ Ngài phải rời thế gian nầy để trở về với Cha đã đến. Ngài đã yêu thương những người thuộc về mình trong thế gian, thì cứ yêu thương cho đến cuối cùng. 2 Đang bữa ăn tối, ma quỉ gieo ý định phản Ngài vào lòng Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, con của Si-môn. 3 Đức Chúa Giê-xu biết rằng Cha đã giao mọi sự trong tay Ngài, và Ngài từ Đức Chúa Trời đến, cũng sắp về với Đức Chúa Trời, 4 nên đứng dậy khỏi bàn ăn, cởi áo ngoài ra, lấy khăn quấn ngang lưng, 5 rồi Ngài đổ nước vào chậu, và bắt đầu rửa chân cho các môn đồ. Ngài cũng lấy khăn đã quấn ngang lưng mà lau chân cho họ. 6 Khi Ngài đến với Si-môn Phi-e-rơ, thì ông nói: “Thưa Chúa, Chúa mà lại rửa chân cho con sao?” 7 Đức Chúa Giê-xu đáp: “Bây giờ, con chưa hiểu việc Ta làm, nhưng về sau sẽ hiểu.” 8 Phi-e-rơ thưa: “Con sẽ không bao giờ để Chúa rửa chân cho con đâu!” Đức Chúa Giê-xu đáp: “Nếu Ta không rửa cho con, thì con không có phần gì nơi Ta cả.” 9 Phi-e-rơ nói: “Thưa Chúa, không phải chỉ rửa chân thôi, mà luôn cả tay và đầu con nữa!” 10 Đức Chúa Giê-xu đáp: “Ai đã tắm rồi, chỉ cần rửa chân, thì sạch tất cả. Các con đã được sạch rồi, nhưng không phải tất cả.” 11 Vì biết ai là kẻ sẽ phản Ngài, nên Ngài mới nói: “Không phải tất cả các con đều tinh sạch.” 12 Sau khi đã rửa chân cho các môn đồ, Ngài mặc áo lại, rồi ngồi vào bàn và nói: “Các con có hiểu điều Ta đã làm cho các con không? 13 Các con gọi Ta là Thầy, là Chúa. Các con nói rất đúng, vì Ta thật như vậy. 14 Nhưng nếu Ta là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. 15 Vì Ta đã làm gương cho các con, để các con cũng làm như Ta đã làm cho các con. 16 Thật, Ta bảo thật các con: Đầy tớ không lớn hơn chủ, sứ giả không lớn hơn người sai phái mình. 17 Nếu các con biết những điều nầy và làm theo, thì được phước.”

Giăng 13:31-35 => “31 Khi Giu-đa đi ra rồi, Đức Chúa Giê-xu nói: “Bây giờ Con Người được tôn vinh, và Đức Chúa Trời được tôn vinh nơi Con Người. 32 Nếu Đức Chúa Trời được tôn vinh nơi Con Người, thì Đức Chúa Trời cũng sẽ tôn vinh Con Người trong chính Ngài, và sẽ tôn vinh ngay. 33 Hỡi các con bé nhỏ, Ta không còn ở với các con bao lâu nữa. Các con sẽ tìm Ta, và như Ta đã nói với người Do Thái rằng: ‘Nơi Ta đi các ngươi không thể đến được’, thì bây giờ Ta cũng nói với các con như vậy. 34 Ta ban cho các con một điều răn mới, ấy là các con phải yêu thương nhau. Như Ta đã yêu thương các con thể nào, thì các con cũng hãy yêu thương nhau thể ấy. 35 Nếu các con yêu thương nhau, thì bởi đó, mọi người sẽ nhận biết các con là môn đồ Ta.”

Câu truyện Chúa rửa chân cho các môn đồ rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Hôm nay khi bạn đọc lại câu truyện này, xin đừng lý luận, đừng nghĩ gì đến chuyện giải thích. Hôm nay chúng ta chỉ có lời mời gọi.

Ông Phierơ không muốn Chúa rửa chân cho mình, vì ông không hiểu tại sao Chúa Jesus lại phải rửa chân cho ông. Nó chẳng có nghĩa lý gì cả. Khổ nỗi nếu Chúa không rửa chân cho ông thì ông chẳng có phần gì với Chúa hết. Chúa bảo ông là hiện giờ ông không hiểu việc Chúa làm, nhưng rồi ông sẽ hiểu.

Nếu hôm nay tôi với bạn cứ suy nghĩ hoài thì chúng ta sẽ không có phần chi với Chúa cả. Tôi không muốn chuyện trở thành như vậy. Tôi càng không muốn bạn cũng chẳng có phần chi với Chúa.

Tối nay chúng ta đến dự Tiệc Thánh. Chúng ta mang theo mình dư âm những bữa Tiệc Thánh trước đây: những kết thúc, những mất mát và nước mắt. Ai trong chúng ta cũng có những điều đó. Chúng ta mang theo trong tâm tưởng mình ký ức:

Mình trải qua những giây phút ấy với ai?

Có nhớ mặt họ không?

Nhớ tên họ không?

Có nhớ mình đã nói gì không?

Bạn cảm thấy thế nào?

Tối nay chúng ta ăn và uống để tưởng nhớ. Chúng ta được đãi một thứ thức ăn sẽ còn lại với mình cho dù bàn đã dẹp rồi.

Dự phần với Chúa nghĩa là chúng ta đến bên cái chậu nước. Đưa đôi chân trần của mình ra cho nhau để nước tình yêu của Chúa rửa sạch chân mình. Bạn thấy gì?

- chân lạ chân quen

- chân già chân trẻ

- chân mạnh khỏe chân yếu ớt

- chân đẹp chân xấu

- chân ngay chân khoèo

- chân từng đá người khác

- chân từng bị người khác giẫm lên

- chân từng bị tổn thương

Chúa nhận và rửa hết. Bạn có mạnh dạn khoe chân mình ra trước Chúa và người khác không?

Bạn ngại gì? Sợ hãi, bối rối, nhục nhã? Hy vọng, tha thứ, chữa lành? Tối nay chúng ta sẽ yêu thương nhau như Chúa yêu thương mình. Chúng ta hãy để cho mình được rửa trong tình yêu vẫn còn lại cho dù nước đã khô đi.

Cuối cùng, dự phần với Chúa nghĩa là chúng ta cùng bước vào bóng tối và cùng chia sẻ những đau buồn, đơn độc, thất vọng. Tối tăm chứng tỏ đời thật ra sao. Mình rên rỉ “Chúa ôi sao Ngài lìa bỏ con?” (Thi Thiên 22:1). Bạn thấm nỗi lòng Đức Chúa Con trên thập tự giá khi Cha Ngài ẩn mặt chưa?

Chỉ có vậy thôi. Mời bạn đến với tấm lòng muốn dự phần trong sự thương khó với Chúa. Không chờ giải thích, không đợi giải kinh. Tất cả chỉ có vậy. Huyền nhiệm đêm nay chỉ có thế. Nhớ đi nhà thờ tối nay nhé.

Lời cầu nguyện

Thưa Chúa,

Con tin rằng Chúa thấy con. Chúa thấy dù con biết Chúa, con vẫn đuổi theo những sáo rỗng, dối trá trần gian. Con vẫn miệt mài tìm kiếm sự công nhận giá trị của chính mình từ đám đông, thế nên con cứ diễn.

Xin Chúa giúp con không khoe khoang về những điều mình chọn lựa trong mùa Thương khó này, nhưng chỉ làm theo sự hướng dẫn của Ngài. Xin giúp con lắng nghe tiếng Chúa, chứ không làm theo ý mình.

Con đang học bước đi theo sự hi sinh không phải để làm vinh danh mình hoặc làm thỏa mãn ý con. Con muốn tưởng nhớ đến sự từ bỏ của Chúa để con có thể lan truyền niềm hy vọng của Chúa cho người khác. Xin giúp con không làm cái chập chõa ồn ào, hay cứ chú tâm đến sự thiếu thốn của mình lúc này, mà vui vẻ chiếu sáng chính Ngài vì con biết Chúa.

Trong danh Chúa Jesus Christ, Amen.