Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Địa Vị Phụ Nữ (II)

I Ti-mô-thê 2:13-15; Tit 2:1-5

"Dầu vậy, nếu đàn bà lấy đức hạnh mà bền đỗ trong đức tin, trong sự yêu thương, và trong sự nên thánh, thì sẽ nhân đẻ con mà được cứu rỗi" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Phao-lô, người phụ nữ cần chuyên tâm giữ những điều cần yếu nào? Ở đây, Phao-lô đề cập đến việc sinh đẻ hàm ý gì? Theo bạn, chữ "cứu rỗi" ở đây có nghĩa là gì? Bạn giải thích và áp dụng lời khuyên của Phao-lô như thế nào trong đời sống?

Câu #15 gây nhiều thắc mắc, nhất là cho độc giả Việt Nam với bản dịch cũ: "...thì sẽ nhân đẻ con mà được cứu rỗi." Theo nguyên bản Hi Lạp: "...nhưng nàng (người đàn bà) sẽ được cứu qua việc sinh con của nàng, nếu họ cứ ở trong đức tin, tình yêu thương và sự nên thánh với tiết độ."

Nhiều học giả liên kết câu này với lời hứa trong Sa 3:15 mà giải nghĩa sinh con ở đây chỉ về sự "sinh ra Đấng Cứu Thế" để cứu nhân loại của Ma-ri, và do đó nữ giới được dự phần vinh hạnh cứu rỗi đó, dù có bị thua sút và thiệt thòi hơn nam giới.

Có người cho chữ "sinh đẻ" ở đây là nói đến thiên chức làm mẹ, nếu người đàn bà nào làm trọn thiên chức làm mẹ sẽ được cứu.

Bản Diễn Ý dịch: "dù khi sinh nở phải chịu đau đớn" liên kết với lời rủa sả Ê-va: "người phải chịu đau đớn mỗi khi sinh con."

Calvin: Nếu người nữ mang chịu thử thách đau đớn của sinh nở, của địa vị thua thiệt với một tinh thần xứng đáng, giữ vững đức tin, trinh khiết thì sẽ được cứu.

Wetstein: người đàn bà sẽ được cứu khỏi cuộc sống phù phiếm, hư hỏng theo thói trần gian mà mấy câu Kinh thánh ở trên nói đến không phải cứu rỗi linh hồn mà cứu khỏi cuộc sống bê tha.

Qua việc sinh nở đau đớn, như là sự rủa sả của Đức Chúa Trời cho phụ nữ bởi tội của Ê-va, những phụ nữ đã tin Chúa nếu cứ chuyên tâm giữ vẹn lòng tin cậy Chúa, thể hiện tình thương yêu; thực hành cuộc sống được thánh hóa với tinh thần kiên trì tiết độ thì sẽ được cứu. Đây là sự yên ủi Phao-lô nói lên cho phụ nữ đang ở trong tình trạng thua sút, thiệt thòi và buồn rầu.

Trong Chúa dù có thiệt thòi ở đời thì vẫn có hi vọng và niềm vui thỏa, không phải do sinh con mà được cứu, mà do tiếp tục ở trong đức tin, trong sự yêu thương, thánh hóa với sự tiết độ.

Cảm tạ Chúa đã ban ơn cứu rỗi cho con. Xin giúp con cứ chuyên tâm ở trong đức tin, tình yêu thương và sự thánh hóa mà Ngài đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net