Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Giám Mục

I Ti-mô-thê 3:1-7

"Người giám mục lại phải được người ngoại làm chứng tốt cho, kẻo bị sỉ nhục và mắc bẫy ma quỉ" (c. #7).

Câu hỏi suy ngẫm: Giám mục có nghĩa là gì? Giám mục cần có những đức tính nào? Tại sao những đức tính đó cần thiết? Có sự khác biệt nào giữa giám mục và tín đồ thường không? Bạn quan niệm thế nào về vai trò của giám mục trong sinh hoạt Hội thánh? Từ quan niệm đó, bạn có mối tương quan nào với các vị ấy?

Giám mục tiếng Hi Lạp là episcopos, có nghĩa là người coi sóc và chịu trách nhiệm. Tiếng Việt giám là coi xem, mục là chăn nuôi. Người coi sóc chăn nuôi bầy chiên của Chúa gọi là giám mục. Kinh thánh Tân Ước thường dùng qua lại với chữ trưởng lão (presbuteros) (Công-vụ các Sứ-đồ 14:23; Tit 1:9; Php 1:1; Công-vụ các Sứ-đồ 20:28; I Phi-e-rơ 5:1,2). Chữ trưởng lão dùng chỉ người trưởng thượng, lớn tuổi, được tôn trọng; giám mục dùng chỉ chức việc người đó đảm nhiệm.

Ao ước chức vụ giám mục là ý tốt, nhưng cần phải có điều kiện:

(1) Tư cách cá nhân - "không chỗ trách được..." cần có khả năng và có đạo đức. Người đứng ra lãnh trách nhiệm coi sóc bầy chiên của Chúa cần phải có tư cách, nếu thiếu tư cách thì không thể đảm nhiệm chức vụ này được. Hội thánh trì trệ, tan nát vì người chăn bầy thiếu tư cách. Mọi người đều có thể góp phần hầu việc Chúa, nhưng phải xét mình kỹ trước khi đứng ra nhận chức vụ chăn bầy.

(2) Cai trị gia đình - Giám mục là người đứng ra coi sóc dạy dỗ người khác trong Hội thánh, cần phải coi sóc được gia đình, dạy dỗ được con cái mình trước. Gia đình là một Hội thánh nhỏ. Trong gia đình mình có trách nhiệm và có quyền nhiều hơn, mà không điều khiển được thì không hi vọng gì coi sóc, điều khiển được Hội thánh. Con cái lắm khi gây vấp phạm làm gương xấu cho tín đồ!

(3) Tiếng tốt giữa người ngoại đạo - Người giám mục không chỉ sống với tín hữu, mà phải giao tiếp với người ngoại đạo. Muốn làm giám mục cần phải được người ngoại đạo nhìn nhận là tốt, thì Hội thánh mới khỏi bị người ngoài gièm chê, và mới có thể làm chứng, giảng Phúc Âm để đem họ đến với Chúa.

Mọi con cái Chúa đều phải góp phần hầu việc Chúa, không cần phải có chức vị, nhưng khi muốn nhận một chức vụ nào thì phải tự xét mình trước mặt Chúa là "tôi có xứng đáng đảm nhận chức vụ đó không?" chứ đừng bao giờ tranh giành chức vị do lòng ham danh tiếng, địa vị, quyền lực và lợi lộc cho mình.

Lạy Chúa, xin dạy con, giúp con biết sống xứng đáng để có thể được góp phần phụng sự Ngài và Hội thánh.

(c) 2024 svtk.net